สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายมาร์ติน กริฟฟิธส์ รองเลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ฝ่ายกิจการมนุษยธรรมและผู้ประสานงานการบรรเทาทุกข์เหตุฉุกเฉิน แถลงยอมรับความล้มเหลวในการจัดส่งความช่วยเหลือให้แก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในพื้นที่สงครามกลางเมืองในซีเรีย

พร้อมกันนี้ นายกริฟฟิธส์ ยังแสดงความวิตกกังวลด้วยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในซีเรียและตุรเคีย จะเพิ่มขึ้นสูงกว่าที่มีรายงานไปในขณะนี้

รองเลขาธิการยูเอ็นฯ ระบุด้วยว่า ขบวนรถบรรเทาทุกข์ของยูเอ็นที่เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ถึงแม้ว่าได้เดินทางเข้าไปในพื้นที่โดยใช้เส้นทางผ่านตุรเคีย แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าถึงผู้ประสบภัยได้ เนื่องจากการลำเลียงไปเป็นอย่างยากลำบาก และระบบสาธารณสุขเสียหายอย่างหนักจากสงครามกลางเมืองในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ประสบภัยรู้สึกว่าถูกทอดทิ้ง

ขณะเดียวกัน ทางด้าน ดร.ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผอ.องค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอช (ฮู) ได้เดินทางเข้าพบประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย ที่กรุงดามัสกัส พร้อมกับเรียกร้องให้ทางการซีเรียเปิดด่านเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ประสบภัยแผ่นดินไหว ซึ่งรายงานข่าว ระบุว่า ประธานาธิบดีซีเรียพร้อมพิจารณาเปิดด่านเพิ่มตามคำเรียกร้องดังกล่าว