สภาเดือด...สม.พัทยา ตั้งกระทู้อัดโครงการทำสัญลักษณ์ผิวจราจร ระบุติดป้าย-อุปกรณ์ ทาสีตีเส้น เกินความจำเป็นไม่ตอบโจทย์การใช้งานจริง ตั้งข้อสังเกตุงานนี้เป็นไปตามหลักวิศวกรรมจราจรหรือตามใจผู้รับเหมา
ในการประชุมสภาเมืองพัทยา สมัยสามัญ สมัยแรก ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 นายอนุพงษ์ พุทธนวรัตน์ สมาชิกสภาเมืองพัทยา ได้ตั้งกระทู้ถามสดไปถึงฝ่ายบริหาร เกี่ยวกับการดำเนินโครงการจัดทำสัญลักษณ์บนพื้นผิวจราจร และสัญลักษณ์จราจรอื่นๆ หลังจากที่พบการจัดทำโครงการไม่สอดคล้องกับการใช้งานจริง มิหนำซ้ำยังสร้างปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สัญจรไปมาด้ย โดยจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ได้คำตอบว่าการติดตั้งป้ายสัญลักษณ์จราจรต่างๆนั้นเป็นไปตามหลักวิศวกรรมจราจร โดยจะพบเห็นว่าหลักวิศวกรรมจราจรของเมืองพัทยาตามซอยเล็กๆความกว้างไม่กี่เมตร ซึ่งมีรถสัญจรไปมาน้อยและเฉพาะผู้พักอาศัยในบริเวณ กลับมีการนำป้ายกำจัดความเร็วไปติดตั้ง อีกทั้งถนนที่ไม่มีคนเดินก็มีการทาสีตีเส้นทางม้าลาย นอกจากนี้เกาะถนนสามแยกซึ่งมีฟุตบาธอยู่แล้วก็มีการนำหมุดลูกแก้วและเสาล้มลุกไปวาง จึงอยากถามว่านี่คือหลักวิศวกรรมจราจรที่ชาวบ้านเขาทำกันหรือไม่ หรือว่าพัสดุมันเหลือเยอะไม่มีพื้นที่ดำเนินการจึงนำมาติดตั้งในที่ที่ไม่สมควรจัดทำ
โดยจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ก็จะได้คำตอบแต่เพียงว่าเป็นไปตามหลักวิศวกรรมจราจรเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ที่ผ่านมาจากการทำงานของสมาชิกสภาเมืองพัทยาในทุกเขต มีความเห็นตรงกันว่ามีหลายจุดที่ไม่ควรทำป้ายไปติดตั้งป้าย เพราะทำไปก็ไม่ได้เกิดประโยชน์แต่กลับสร้างปัญหาจนมีข้อร้องเรียนจากประชาชนผู้สัญจรไปมาที่ไม่ตอบโจทย์กับการใช้งานจริง ทั้งนี้ด้วยเมืองพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวแต่กลับมีการติดตั้งป้ายสัญลักษณ์ในพื้นที่จำกัด ส่วนป้ายที่ยื่นออกมาล้ำถนนจนรถขนาดใหญ่วิ่งผ่านไปมาก็มีแต่หลบและไปเบียดกันจนเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งแต่กลับไม่แก้ไข ทั้งนี้หลักวิสวกรรมจราจรของเมืองพัทยาที่ดำเนินการที่ผ่านมาหากเปรียบเทียบกับผู้หญิงก็เหมือนผู้หญิงที่แต่งหน้าเข้มจนเกินไปจนไม่มีความน่าดู และการดำเนินการโครงการจัดทำสัญลักษณ์บนพื้นผิวจราจร และสัญลักษณ์รอื่นๆนั้น ทางเจ้าหน้าที่ก็ตามใจผู้รับเหมาจนเกินไป ทั้งการให้ผู้รับเหมาออกแบบตามหลักวิศวกรรมจราจรทั่วเมืองพัทยา ทั้งนี้ซอยบางซอยเจ้าหน้าที่เองยังไม่รู้เลยว่าถนนเส้นดังกล่าวมีคนข้ามหรือไม่ การที่ให้ผู้รับเหมาใส่อุปกรณ์เยอะเกินความจำเป็นในการดำเนินการนั้นด้วยทุกอุปกรณ์ที่ใส่ไปในการออกแบบตีเป็นงบประมาณในการดำเนินการทั้งนั้น และสิ่งที่นำมากระทู้มาถามและให้รายละเอียดในวันนี้ถือเป็นเรื่องจริงและตรงไปตรวมา ด้วยเคยเป็นผู้รับเหมามาก่อนทราบดีว่าการดำเนินการดังกล่าวทำเพื่ออะไร ทั้งนี้การตั้งกระทู้ถามไม่ใช่การจับผิดแต่อยากให้การดำเนินการและงบประมาณที่ทำไปเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนคนพัทยาเท่านั้น
ด้านนายพุฒิเศรษฐ์ เจริญพจน์ ผู้อำนวยการส่วนการจราจรและขนส่ง สำนักช่าง ได้ตบกระทู้ถามของสมาชิกสภาเมืองพัทยาเกี่ยวกับการดำเนินการโครงการจัดทำสัญลักษณ์บนพื้นผิวจราจร และสัญลักษณ์จราจรอื่น ๆ ว่า สำหรับหลักวิศกรรมจราจรในการดำเนินการนั้น หากไม่ใช้หลักวิศวกรรมจราจรก็ไม่มีอะไรเป็นหลักอิงในการดำเนินการ อย่างเช่นงานก่อสร้างทั้งถนน อาคาร ท่อ เหล่านี้ก็ใช้หลักมาตรฐานการก่อสร้างเช่นกัน ซึ่งหลักวิศวกรรมจราจรที่เมืองนำมาใช้นั้นมาจากคณะกรรมการข้าราชการส่วนจังหวัด โดยป้ายที่นำมาติดตั้งจะมีทั้งป้ายเตือน ป้ายบังคับ และป้ายแนะนำ ซึ่งป้ายเหล่านี้จะต้องสอดคล้องกัน ซึ่งที่ต่างประเทศจะพบว่ามีการติดตั้งป้าย สัญญาณ์จราจรพื้นที่ ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน ส่วนประเทศไทยนั้นการบังคับใช้กฎหมายยังไม่เข้มงวดเหมือนต่างประเทศจึงทำให้เกิดอุบัติเหตุมากขึ้น การนำหลักวิศวกรรมจราจรมาดำเนิน การในเมืองพัทยาก็เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน....