เกษตรฯ ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจสร้างการรับรู้ - ความเข้าใจประสิทธิภาพ คุณภาพและความปลอดภัยของการใช้ถุงมือยางธรรมชาติฯ เร่งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างความเข้าใจ พร้อมหาแนวทางขยายการส่งออกถุงมือยางธรรมชาติ

วันที่ 6 ก.พ.66 นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 โดยนายกรัฐมนตรีสั่งการให้ กษ. โดยการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมและเร่งดำเนินการหาแนวทางแก้ไขหลังรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา ประกาศกฎหมายห้ามใช้ถุงมือยางลาเท็กซ์ ในกลุ่มธุรกิจบริการอาหาร ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ที่ผ่านมา และในกลุ่มให้บริการทางการแพทย์ ในวันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป ซึ่งอาจส่งผลต่อผู้ผลิตและผู้ประกอบการถุงมือยางธรรมชาติ ด้าน กยท. ได้รับทราบและมีความห่วงใยในปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น จึงเร่งดำเนินการดูแลเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวตั้งแต่ระดับต้นน้ำจนถึงผู้ผลิต โดยในปี 2565 ประเทศสหรัฐอเมริกานำเข้าถึงมือยางคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 3,275ล้านเหรียญ โดยทำเข้าจากประเทศไทย คิดเป็นมูลค่า 738 ล้านเหรียญ เป็นอันดับ 2 รองจากประเทศมาเลเซีย

ผู้ว่าการ กยท. กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ กษ. ได้ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจถึงประสิทธิภาพ คุณภาพ และความปลอดภัยของการใช้ถุงมือยางธรรมชาติ รวมถึงกำหนดแนวทางขยายการส่งออกถุงมือยางธรรมชาติ ทั้งนี้ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนอกเหนือหน่วยงานในสังกัด กษ. ร่วมเป็นคณะทำงานด้วย เช่น กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ คณะกรรมการอาหารและยา กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หอการค้าไทย สมาคมผู้ผลิตถุงมือยางไทย สมาคมน้ำยางข้นไทย เป็นต้น เพื่อเตรียมหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตสถานการณ์ในระบบการผลิตยางธรรมชาติได้ ทั้งนี้ คณะทำงานชุดนี้จะร่วมกันกำหนดแนวทางสร้างการรับรู้ ความเข้าใจถึงประสิทธิภาพ คุณภาพ และความปลอดภัยของการใช้ถุงมือยางธรรมชาติ พร้อมทั้งกำหนดมาตรการในการขยายการส่งออกและแก้ไขอุปสรรคการส่งออกถุงมือยางธรรมชาติโดยเร่งด่วนต่อไป 

“กยท. มีมาตรการขับเคลื่อนในเรื่องนี้มาระยะหนึ่งแล้ว โดยการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และร่วมสนับสนุนทุนต่อยอดการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ถุงมือยาง Low - protein โดย MTEC ทั้งนี้ ทางการแพทย์ยืนยันว่าถุงมือยางธรรมชาติมีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดสำหรับใช้ในงานศัลยกรรมผ่าตัด ไม่สามารถใช้ถุงมือสังเคราะห์ทดแทนได้ นอกจากนี้ ถุงมือยางธรรมชาติยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะมีจุดแข็งในเรื่องของการย่อยสลายได้ ช่วยลดภาวะโลกร้อน จึงเป็นโอกาสดีในการประชาสัมพันธ์ข้อดีและความปลอดภัยในการใช้ถุงมือยางธรรมชาติ”นายณกรณ์ กล่าว