จากกรณีรถบรรทุกพัสดุสินค้าด่วนตกรางที่สถานีบางสะพานใหญ่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ขณะนี้การรถไฟได้นำรถเครน 2 คันที่ยกได้ 100 ตัน มายกตู้รถไฟขึ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย 5 ตู้จะวิ่งนำพัสดุสินค้าขึ้นสถานีกรุงเทพฯต่อไป ส่วนอีก 2 ตู้ที่เสียหายจะนำลากไปซ่อมบำรุงที่สถานีชุมพร โดยได้ทำการปรับปรุงรางรถไฟให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ โดยในเวลา 16.00 น.ได้ทำการเปิดเส้นทางรถไฟให้ขบวนที่วิ่งผ่านภาคใต้ และขึ้นกรุงเทพฯผ่านสถานีบางสะพานใหญ่ได้ตามปกติ


นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า  การรถไฟฯ ได้รับรายงานเหตุขบวนรถพิเศษสินค้าห่อวัตถุด่วนที่ 986 (สุไหงโกลก - กรุงเทพ) ตกรางที่สถานีบางสะพานใหญ่ บริเวณประแจด้านใต้ หลักกิโลเมตรที่ 377/3-4 โดยเป็นการตกรางเพียงเล็กน้อย เฉพาะรถพ่วงคันที่ 3 และคันที่ 4 ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ  โดยการถไฟ ได้เร่งการแก้ไข  ใช้รถพิเศษช่วยอันตรายจากบางซื่อและชุมพรทำการยกออกจากที่เกิดเหตุ และขอแจ้งปรับเปลี่ยนการเดินรถขบวนรถท้องถิ่นสายใตั 3 เส้นทาง ดังนี้ 1. ข.254 (หลังสวน - ธนบุรี) งดเดินจาก ชุมพร - ธนบุรี ขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์จาก ชุมพร – ธนบุรี 2. ข.255 (ธนบุรี - หลังสวน) ไม่มีเดินเฉพาะช่วงระหว่างบ้านกรูด - บางสะพานน้อย ขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์จาก บ้านกรูด - บางสะพานน้อย ต่อจากบางสะพานน้อย - หลังสวน มีเดินตามปกติ โดยใช้รถพ่วงขบวน 254 และ 3. ข.43/40 (กรุงเทพอภิวัฒน์ - สุราษฎร์ธานี - กรุงเทพอภิวัฒน์) ไม่มีเดินเฉพาะระหว่าง บ้านกรูด - บางสะพานน้อย และทำการขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์ระหว่าง บ้านกรูด - บางสะพานน้อย เพื่อสลับรถพ่วง


ส่วนการเปิดให้บริการขบวนรถทางไกล รถด่วนพิเศษ รถด่วน รถเร็ว ที่ออกจากต้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ สถานีสุไหงโกลก ยะลา ชุมทางหาดใหญ่ ตรังนครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี รถท้องถิ่นในเส้นทางสายใต้ สามารถเดินรถให้บริการตามปกติ ไม่มีการงดหรือปรับเปลี่ยนเส้นทางแต่อย่างใด โดยการรถไฟได้เร่งดำเนินการปรับปรุงแก้ไขอย่างเต็มที่ คาดว่าจะดำเนินการได้แล้วเสร็จในเย็นวันนี้  ติดต่อสอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติม ได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย
​​​​​​​ ​​​​​​​