บุคลากรต่างประเทศหลายสาขาวิชาชีพจากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองและนักวิชาการต่างให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวกวางหมิงเดลี่ (Guangming Daily) ว่าการปรับมาตรการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลจีนเป็นไปอย่างทันท่วงที มีความเหมาะสมและจำเป็น ซึ่งทำให้เศรษฐกิจจีนมีการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งอย่างเห็นได้ชัด

Stephan Ossenkopp นักวิจัยอาวุโสของสถาบันซิลเลอร์ (Schiller Institute) ของประเทศเยอรมนี เผยว่า การเปลี่ยนแปลงด้านมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ของจีนไม่ได้เกิดขึ้นอย่างทันทีทันใด แต่เกิดขึ้นบนพื้นฐานข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ อันเนื่องมาจากความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ทางวิทยาศาสตร์ตลอดช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา การปรับมาตรการเช่นนี้จะสามารถก่อให้เกิดการฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมตามปกติในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับประชาชน

(25 ม.ค. 2023) คนงานกำลังทำงานภายในโรงผลิตของบริษัทฮาร์บิน อิเล็กทริก แมชชีนเนอรี จำกัด (Harbin electric machinery company limited) ตั้งอยู่ในเมืองฮาร์บิน ทางภาคเหนือของจีน (ภาพโดย Zhang Tao /สำนักข่าวซินหัว)

“ในความเห็นของผม บุคลากรระดับผู้นำของจีนมีความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้งทางด้านเศรษฐกิจโดยเฉพาะในด้านภาคเศรษฐกิจจริงและการค้า (Real Economy and Trade) สำหรับด้านนโยบายทางด้านการเงินก็ยังคงดำเนินการอย่างละเอียดรอบคอบ ซึ่งแตกต่างกับมาตรการผ่อนคลายที่มากเกินไปของฝั่งตะวันตก อย่างไรก็ตามผมยังมีโอกาศได้อ่านรายงานการประชุมเมื่อเร็วๆ นี้ อย่างการประชุมงานด้านเศรษฐกิจส่วนกลางประจำปี (Annual Central Economic Work Conference) ที่สามารถอธิบายหลักการที่สำคัญบางประการ ในความเห็นของผมมองว่าการประชุมสามารถระบุเรื่องหลักที่สำคัญและต้องมาก่อนไว้อย่างถูกต้อง อาทิ การฟื้นฟูความเชื่อมั่นของผู้บริโภค มาตรการทางการคลังและการลงทุนเพื่อการฟื้นฟูภาคการผลิตทั้งหมด การเสริมสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลและโครงสร้างพื้นฐานใหม่อื่นๆ ส่งเสริมนวัตกรรมทางเทคโนโลยี การส่งเสริมการผลิตและห่วงโซ่อุปทาน นอกจากนี้ จีนยังสนับสนุนธุรกิจเอกชนและธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสร้างงานใหม่ ผ่านมาตรการลดหย่อนภาษีและสิ่งจูงใจอื่นๆ และจากมุมมองภายในประเทศเพียงอย่างเดียวนั้น ผมเชื่อว่าจะมีพลังและความยืดหยุ่นในตนเองสำหรับการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม” Ossenkopp กล่าว  

Paul Soriano ที่ปรึกษาประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ด้านวัฒนธรรมและสร้างสรรค์กล่าวถึงบทบาทที่สำคัญของมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เหมาะสมของจีนในการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก และเขายังกล่าวว่า การปรับมาตรการป้องกันและควบคุมฯ ของจีนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ทั้งนี้ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ได้เผยว่า ฟิลิปปินส์เองก็ได้เตรียมความพร้อมแล้วเป็นอย่างดีสำหรับต้อนรับการมาเยือนของนักท่องเที่ยวชาวจีน สัมผัสการต้อนรับอันอบอุ่นของชาวฟิลิปปินส์ ชายหาดที่มีเสน่ห์และอาหารเลิศรส ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับบริษัทท่องเที่ยวของฟิลิปปินส์เป็นอย่างมาก

(25 ม.ค. ค.ศ.2023) นักท่องเที่ยวเยี่ยมชม “ตลาดน้ำประจำปี” ภายในเขตท่องเที่ยวอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน (ภาพโดย Huang Zongzhi/สำนักข่าวซินหัว)

Jacques Nyanga เอกอัครราชทูตคองโก-บราซซาวิล ประจำประเทศจีน ชี้ว่า “จุดประสงค์หลักของการปรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ของรัฐบาลจีนคือการปรับให้เข้ากับการพัฒนาและลักษณะเฉพาะของโรคระบาดสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดขึ้น เพื่อเพิ่มการปกป้องพลเมืองอย่างสุดความสามารถ ประกันคุณภาพของประชาชนและฟื้นฟูสภาพชีวิตประจำวันของประชาชน ผมคิดว่าการปรับมาตรการดังกล่าวของจีนที่ทันท่วงที เหมาะสม และจำเป็น ทำให้เกิดประชาชนเดินทางได้เป็นปกติ การฟื้นตัวของจำนวนเที่ยวบินและการขนส่งก็เพิ่มสูงขึ้น สามารถนำโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่มาสู่จีนได้อย่างไม่ต้องสงสัย”