Jacques Nyanga เอกอัครราชทูตคองโก-บราซซาวิล ประจำประเทศจีน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวกวางหมิงเดลี่ (Guangming Daily) ว่า พรรคคอมมิวนิสต์ที่นำโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยึดมั่นแนวคิดประชาชนต้องมาก่อนเสมอ และแสดงความขอบคุณสำหรับมาตรการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ดำเนินการโดยรัฐบาลจีน

“ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา นโยบายการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของรัฐบาลจีนได้ช่วยชีวิตผู้คนไว้เป็นจำนวนมาก และได้ซื้อเวลาอันมีค่าของจีนในการใช้เพื่อการวิจัย พัฒนาและการนำไปใช้ของวัคซีน ตลอดจนการเตรียมเวชภัณฑ์ ลดจำนวนผู้ป่วยวิกฤตหนักและอัตราการเสียชีวิตลง ตรงกันข้าม ในบางประเทศมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นจำนวนมาก” Nyanga กล่าว

Stephan Ossenkopp นักวิจัยอาวุโสของสถาบันซิลเลอร์ (Schiller Institute) ของประเทศเยอรมนี เผยว่า “เมื่อจีนช่วงแรกเริ่มการดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 บุคลากรทางการแพทย์จำนวนหลายหมื่นคนได้ถูกส่งไปยังพื้นที่แนวหน้าเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดฯ ซึ่งเป็นการระดมทรัพยากรต่างๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และสามารถสร้างสถิติการสร้างสถานรักษาพยาบาลและสถานพักกักตัวผู้ป่วยภายในเวลาอันสั้น จีนยึดมั่นในหลักการที่ว่าด้วยการให้ชีวิตของผู้คนต้องมาก่อนเสมอ พร้อมมอบบทเรียนอันมีค่าให้กับโลกใบนี้”

(15 เมษายน ค.ศ. 2022) ทีมงานบุคลากรทางการแพทย์ของมณฑลส่านซีจำนวนกว่า 1591 คน ออกเดินทางจากสถานีรถไปซีอันเป่ยไปยังจุดหมายปลายทางที่มณฑลเซี่ยงไฮ้ เพื่อช่วยเหลือและต่อสู้กับการแพร่ระบาดฯ (ภาพโดย Li Yibo / สำนักข่าวซินหัว)

Paul Soriano ที่ปรึกษาประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ด้านวัฒนธรรมและสร้างสรรค์ เชื่อว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อให้เกิดความต้องการในด้านสาธารณสุข ระบบสุขภาพ และบริการชุมชนสูงขึ้นอย่างมาก มาตรการต่างๆ ของจีนในการตอบสนองต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดฯ แสดงให้โลกได้เห็นถึงความสำคัญในความสามารถและการจัดการวางแผนตามกลยุทธ์ที่มีเพื่อการควบคุมและการตอบสนองต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดฯ ได้อย่างรวดเร็วของรัฐบาลจีน

(29 กันยายน ค.ศ. 2021) เจ้าหน้าที่ของบริษัทซาดาร ฟาร์มาซูติเคิล กรุ๊ป (Sadar Pharmaceutical Group) กำลังตรวจสอบวัคซีนต้านโควิด-19 ตั้งอยู่ในเมืองคอนสแตนติน ทางตะวันออกของประเทศจอร์เจีย ซึ่งบริษัทแห่งนี้ได้ร่วมมือกับบริษัทซีโนแวค ไบโอเทค (Sinovac Biotech Ltd.) ของจีนเพื่อผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 และเริ่มผลิตอย่างเป็นทางการในวันเดียวกันนี้ (ภาพโดย สำนักข่าวซินหัว)

ผู้เชี่ยวชาญที่ยังชี้ให้เห็นระหว่างการสัมภาษณ์ว่า จีนไม่เพียงปกต้องชีวิต สุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนของตนเท่านั้น จีนยังเรียกร้องอย่างแข็งขันต่อประชาคมโลกให้สามัคคีกันเพื่อร่วมกันต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ทั้งนี้ เอกอัครราชทูต Nyanga ยังเผยอีกว่า “ผมอยากจะใช้โอกาสนี้แสดงความขอบคุณอย่างจริงใจต่อการช่วยเหลือของรัฐบาลจีน ในช่วงแรกเริ่มเกิดการแพร่ระบาดฯ นั้น จีนยังให้การช่วยเหลือแก่ประเทศในแอฟริกาอย่างจริงจังในรูปแบบต่างๆ มากมาย จีนมองว่าวัคซีนเป็นผลิตภัณฑ์สาธารณะของโลก การให้ความช่วยเหลือประเทศในแอฟริกาอย่างแข็งขัน ช่วยเหลือประเทศในแอฟริกาในการป้องกันและควบคุม ทำให้เศรษฐกิจของประเทศในแอฟริกากลับมาเป็นปกติ และกลายเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของความร่วมมือระหว่างจีน-แอฟริกา”