วันที่ 2 ก.พ.2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่ สำนักงานกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ได้กำหนดนโยบายจำนวน 217 นโยบาย 9 มิติ ซึ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต คือ มิติบริหารจัดการ ข้อ 56 ลดเสี่ยงโกงผ่านความร่วมมือภาคีเครือข่ายประชาชน และข้อ 107 โปร่งใส ไม่ส่วย  

ทั้งนี้ ทางกรุงเทพมหานครจึงได้จัดตั้งศูนย์ ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานคร (คปท.กทม) มีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นหัวหน้าศูนย์ และศูนย์ปฏิบัติการติดตามการต่อต้านการทุจริตของกรุงเทพมหานคร (ศตท.กทม) มี นายเฉลิมพล โชตินฺชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร สั่งราชการสำนักงาน ก.ก. เป็นผู้อำนวยการศูนย์ โดยให้ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานคร (ศปท.กทม.) เป็นหน่วยกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ฯ และให้ศูนย์ปฏิบัติการติดตามการต่อต้านการทุจริตของกรุงเทพมหานคร(ศตท.กหม.) เป็นหน่วยปฏิบัติการในการขับเคลื่อนการดำเนินการลงพื้นที่ในเรื่องพิเศษ (เฉพาะกิจ)ในการสอบสวนจับกุม (ถ้ามี) โดยมอบให้ศูนย์ปฏิบัติการติดตามการต่อต้านการทุจริตของกรุงเทพมหานคร (ศตท.กทม.) รับผิดชอบแต่งตั้งคณะอนุกรรมการทั้งในเชิงพื้นที่ (Area) หรือเชิงภารกิจ (Function) เพื่อแต่งตั้งให้มีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านร่วมกันลงพื้นที่ ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนที่ได้รับแจ้งเพื่อสอบสวนขยายผล ตลอดจนวางแผนจับกุม (ถ้ามี) ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ข. สำนักงาน ป.ป.ท. กองบังคับการป้องกันปราบปราม

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครยังได้จัดตั้งห้อง War Room ศูนย์ปฏิบัติการติดตามการต่อต้านการทุจริต ของกรุงเทพมหานคร ณ ห้องประชุมสำนักงาน ก.ก.3 ชั้น 5 สำหรับวงจรการปฏิบัติของศูนย์ ประกอบด้วย ขั้นตอนการรับเรื่องจากแหล่งข้อมูลประกอบด้วย ผว. กทม. รป. กทม. นายเฉลิมพล โชตินฺชิต เป็นหัวหน้าสำนักงาน ก.ก.
หรือ ผอ.กวส. ในฐานะฝ่ายเลขานุการศูนย์ และแหล่งอื่น เช่น สำนักงาน ป.ป.ช. สำนักงาน ป.ป.ท. หรือ สตง. เป็นต้น มีการรักษาความสับโดยการจำกัตรหัสเข้าถึงข้อมูล ปิดรายชื่อ/ดัดแปลงรายชื่อผู้แจ้งเบาะแส สำหรับขั้นตอนปฏิบัติการ จะมีการตรวจสอบข้อมูลการทุจริตเบื้องตันโดยเจ้าหน้าที่ศูนย์ และศูนย์มอบหมายเจ้าหน้าที่ กทม. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. สำนักงาน ป.ป.ท.หรือแต่งตั้งผู้เชี่ยวขาญเฉพาะ ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบ สอบสวนขยายผล วางเแผนจับกุม (ถ้ามี) ร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ช., สำนักงาน ป.ป.ท., ตำรวจจาก บก. ปปป. และส่งต่อเพื่อดำเนินคดีอาญาและดำเนินการตามมาตรทางบริหารควบคู่กัน ได้แก่ การย้ายออกจากพื้นที่โดยให้ประจำสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร หรือให้ช่วยราชการที่หน่วยงานอื่น และดำเนินการทางวินัยอย่างร้ายแรง โดยสั่งพักราชการและให้ออกจากราชการไว้ก่อน

สำหรับการร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแส สามารถร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสได้โดยตรงถึง ผว. กทม. (ในฐานะ หน. ศปท.กทม.) ผ่านระบบ Traffy Fondue รป. กพม. (นายเฉลิมพล โชตินฺชิต) (ในฐานะ หน. ศตท.กทม.) และหัวหน้าสำนักงาน ก.ก.หรือผู้อำนวยการกองวินัยและเสริมสร้างจริยธรรม ในฐานะฝ่ายเลขานุการศูนย์ ทางไปรษณีย์ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เลขที่ 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนครกรุงเทพมหานคร 10200 หมายเลขโทรศัพท์  02-2242963 หรือทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (E mail) anticorrupt. [email protected]