วันที่ 2 ก.พ. ที่ศาลาว่าการ กทม.เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณี ผอ.โรงเรียนบางชัน(ปลื้มวิทยานุสรณ์)ทุจริตค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียนว่า การทุจริตเรียกรับส่วยค่าอาหารที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ การดำเนินการด้านวินัยเป็นเรื่องของสำนักปลัด ได้สั่งการว่าให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดสูงสุดตามกฎหมายอนุญาต เพราะไม่ต้องการให้เป็นเยี่ยงอย่าง ขณะเดียวกันต้องให้สิทธิ์เขาในการชี้แจ้ง เพราะยังไม่รู้รายละเอียดมาก เข้าใจว่าขณะนี้ให้พักราชการก่อน ให้มีการไต่สวนอย่างเป็นธรรม ไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน ถือเป็นบทเรียน ปัจจุบันไม่มีความลับในโลก ทุกคนมีมือถือ ซึ่งได้เตือนมาตลอด ที่ผ่านมาก็มีรายงาน มีการอัดเทป ซึ่งก็ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ จริงๆ แล้วกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างเขาทำถูกกฎหมาย แต่ปัญหาเกิดขึ้นในขบวนการตรวจรับ คล้ายการเรียกรับเงินระหว่างทาง ซึ่งงบฯโรงเรียนเป็นงบฯต่างหาก มาเบียดเบียนค่าอาหารนักเรียนไม่ได้ เพราะเด็กต้องการรับอาหารมีคุณภาพ ต้องมีวิธีกำกับดูแลเรื่องคุณภาพอาหารต่อเนื่องด้วยตามโปรแกรมดูแลคุณภาพอาหารเด็กนักเรียน ปัจจุบัน พลเอกนิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. เป็นผู้ลงตรวจและดูแลเรื่องอาหารกลางวันโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง ต้องเรียนว่าเรื่องนี้ต้องทำอย่างจริงจัง ปล่อยผ่านไม่ได้

 

การคอรัปชั่นทุจริตต้องเริ่มจากหัวก่อน หัวต้องนิ่ง การแต่งตั้งโยกย้ายต้องเป็นธรรม ต้องพยายามเลือกคนที่มีคุณภาพเข้ามา ห้ามซื้อขายตำแหน่ง หากมีการซื้อขายตำแหน่งก็ต้องนำเงินทุจริตมาจ่ายเป็นลำดับชั้น ที่ผ่านมากทม.พยายามปรับที่หัวแล้วค่อยลงไประดับล่างมากขึ้น หากเริ่มระดับล่างอย่างเดียวไม่มีทางสำเร็จ ต้องเริ่มจากนำคนที่มีคุณภาพเข้าสู่ตำแหน่งก่อน พยายามทำให้โปร่งใสยุติธรรม

 

ในวันนี้มีการประชุม กำลังวางแผนจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านทุจริต กทม. เน้นเรื่องการแจ้งเบาะแส ขณะเดียวกันระบบทราฟฟี่ฟองดูว์ก็มีช่องทางให้แจ้งเรื่องทุจริต สามารถปกป้องความปลอดภัยผู้ให้ข้อมูล ที่ผ่านมามีคนอัดเทปส่งมาหลายกรณีซึ่งตอนนี้กำลังดำเนินการอย่างเด็ดขาดอยู่หลายเรื่อง เป็นเรื่องสำคัญต่อความไว้ใจของประชาชน เรื่องทุจริตเป็นลำดับต้นที่ประชาชนร้องเรียน รวมถึงเรื่องส่วยหาบเร่แผงลอย ที่ผ่านมามีการโยกย้ายหัวหน้าเทศกิจ 42 เขต ไม่ใช่เพราะเรื่องทุจริต แต่ต้องการให้เจอสิ่งที่ไม่คุ้นเคยเพื่อจะเห็นปัญหาอีกมุมมองหนึ่ง ที่สำคัญหากเทศกิจกล้าไปจัดระเบียบก็ต้องมีความโปร่งใสระดับหนึ่ง หากคุณไปจัดระเบียบเขาแล้วไปรับเงินเขา คุณโดนแม่ค้าชี้หน้าด่าแน่ เป็นตัวกระตุ้นในการเอาจริงเอาจังเรื่องการทุจริต

 

ส่วนเรื่องทุจริตอาหารกลางวันในโรงเรียนอื่นๆ มีผู้ร้องมาเหมือนกัน อยู่ระหว่างการสอบสวน แต่หลักฐานยังไม่ชัดเจนเหมือนกรณีนี้ ยังเป็นเพียงข่าวลอย ต้องตรวจสอบเบาะแสอีกครั้งว่ามีผู้แจ้งมามากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้ต้องยอมรับความจริง หากมีปัญหาต้องยอมรับแล้วแก้ไข อาจเป็นความโชคดีในความโชคร้าย เมื่อเห็นปัญหาต้องรีบแก้ไข หัวใจสำคัญคือต้องยอมรับว่ามีปัญหาก่อน ถึงจะแก้ปัญหาได้ ที่ผ่านมาก็พูดตลอดว่าปัญหาคอรัปชั่นเป็นเรื่องที่หนักใจ รวมถึงเรื่องหาบเร่แผงลอย เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับคนที่มีรายได้น้อยต้องเลี้ยงดูครอบครัว เรื่องคอรัปชั่นเป็นปัญหาที่ฝังรากอยู่ แต่เชื่อว่าครู อาจารย์ ส่วนใหญ่เป็นบุคลากรที่ดี ซึ่งเมื่อเช้านี้ไปที่โรงเรียนสุเหร่าสามอิน ทุกคนก็ตกใจและเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะทุกคนทำงานเพื่อเด็ก

 

ทั้งนี้ ยังไม่สรุปความผิด ต้องมองว่าเขาถูกไว้ก่อนเพราะยังไม่ตัดสิน แต่ว่าคนไม่ดีเพียงไม่กี่คนทำให้คนส่วนใหญ่เสียได้ เป็นกำลังใจให้อาจารย์ของ กทม.ทุกท่าน ยังเชื่อมั่นในตัวอาจารย์ทุกท่าน อาจมีคนทำผิดบ้าง ต้องแจ้งเบาะแสอย่ายอม หากเห็นพฤติกรรมไม่ดีให้แจ้งมาที่ส่วนกลาง กทม.จะดำเนินการให้ สุดท้ายต้องเอาคนไม่ดีออกจากระบบคนที่เหลือจะได้มีกำลังใจทำงาน วิธีแก้อีกทางคือต้องควบคุมเรื่องคุณภาพอาหารให้เหมาะกับราคากลาง จะไม่มีช่องว่างให้นำไปใช้อย่างอื่นได้