วันที่ 1 ก.พ. เวลา 17.00 น.ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการ กทม.เสาชิงช้า นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมแนวดิ่งบูรณาการ กลุ่มภารกิจด้านโครงสร้างพื้นฐานและความปลอดภัยครั้งที่ 1/2566 ว่า หลังจากทบทวนแนวทางบริหารงานของ กทม.ทั้งหมด พบว่า สิ่งสำคัญคือการเชื่อมโยงแนวนโยบายระหว่างสำนักกับสำนักงานเขตต่างๆ จากเดิมงานของ กทม.มีลักษณะแยกเป็นกล่องใครกล่องมัน การประชุมวันนี้จึงมีเป้าหมายทำลายกรอบกำแพงที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงาน ด้วยวิธีการประชุมแนวดิ่ง หมายถึง การเชื่อมโยงระหว่างสำนักกับสำนักงานเขต ซึ่งมีภารกิจหลายอย่างแยกจากกันเกินไป เช่น เรื่องคลองสำนักดูแล 200 กิโลเมตร ส่วนสำนักงานเขตดูแล 2,000 กิโลเมตร หรือ เรื่องท่อระบายน้ำ สำนักดูแล 2,000 กิโลเมตร สำนักงานเขตดูแล 4,600 กิโลเมตร โดยต่างคนต่างทำ และต่างใช้งบประมาณ การประชุมวันนี้จึงเน้นบูรณาการเพื่อให้การทำงานเชื่อมโยงกัน รวมถึงรวบรวมงานที่เกี่ยวข้องเข้าด้วยกัน เพื่อขับเคลื่อนให้ไปทิศทางเดียวกันไม่ใช่ต่างคนต่างทำเหมือนที่แล้วมา

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญคือ ทั้งสำนักและสำนักงานเขตต้องร่วมใจกัน แบ่งกันทำ ยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก โดยมีสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผลเป็นตัวเชื่อมโยงภายใต้ตัวชี้วัดหรือกระบวนการจัดการ(BMA Digital Plans) เพื่อกำหนดการทำงาน งบประมาณ และแยกสัดส่วนระหว่างงานประจำวันกับงานโครงการ ลดอุปสรรคต่างๆในการทำงานลง

นายต่อศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันได้มีการแบ่งนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครตามกลุ่มภารกิจออกเป็น 3 กลุ่มคือ กลุ่ม 1 ด้านงบประมาณ แผน และบุคคล กลุ่ม 2 ด้านคุณภาพชีวิต และกลุ่ม 3 ด้านโครงสร้างพื้นฐานและความปลอดภัย โดยสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผลได้จัดทำคู่มือปฏิบัติงาน (Action Plans) ที่ระบุหน่วยงานรับผิดชอบหลัก และหน่วยงานสนับสนุนไว้ในคู่มือฯ เพื่อให้หน่วยงานรับทราบและทำความเข้าใจบทบาทและภารกิจตามนโยบายทั้ง 216 นโยบาย

สำหรับการประชุมในวันนี้ จัดขึ้นเพื่อสร้างความเข้าใจให้ตรงกันระหว่างสำนักและสำนักงานเขตในเรื่องนโยบายต่างๆ เพื่อให้มีแนวทางปฏิบัติที่สอดคล้องกัน รวมถึงเพื่อรายงานปัญหาอุปสรรคให้ผู้บริหารทราบ และเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริหารและฝ่ายปฏิบัติในการผลักดันนโยบายให้เป็นรูปธรรม

โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มภารกิจด้านโครงสร้างพื้นฐานและความปลอดภัย ได้แก่ สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล สำนักเทศกิจ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต หัวหน้าฝ่ายโยธา หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ