นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการยื่นเสนอญัตติร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครเกี่ยวกับการควบคุมรถโดยสารประจำทางในพื้นที่กรุงเทพมหานครโดยให้เปลี่ยนเป็นรถEV ในที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยแรก (ครั้งที่ 4) ประจำปีพ.ศ.2566 ที่ผ่านมา ว่า ในการยื่นญัตติครั้งแรก ส.ก.ผู้ยื่นญัตติได้ขอเสนอเป็นร่างข้อบัญญัติ เป็นการออกกฎหมายโดยตรงและไม่ชัดว่าเป็นอำนาจของสภากทม.หรือไม่ รวมถึงไม่ได้มีการศึกษาไว้ก่อน ซึ่งฝ่ายกฎหมาย สำนักงานเลขานุการสภากทม. ต้องพิจารณาก่อนว่าสภากทม.มีขอบเขตของอำนาจเพียงใด และสามารถออกกฎหมายเพื่อควบคุมตามเจตนารมย์ของส.ก.ผู้ยื่นญัตติได้หรือไม่ จึงทำให้ไม่สามารถบรรจุวาระการประชุมได้ทัน โดยได้ชี้แจงเหตุผลดังกล่าวในที่ประชุมไปแล้ว

อย่างไรก็ดี หลังจากนั้นส.ก.ได้ขอยื่นญัตติด่วนด้วยวาจาอีกครั้ง เพื่อตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาอำนาจและหน้าที่ของกรุงเทพมหานครในการตราข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เพื่อลดฝุ่น ควันพิษและส่งเสริมสิ่งแวดล้อมจากขนส่งทุกประเภท ซึ่งเป็นไปตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ของสภากทม. รวมถึงได้เพิ่มรายละเอียดการศึกษาให้ครอบคลุมรถบรรทุก และรถขนส่งประเภทอื่นตามข้อสังเกตของผู้ว่าฯกทม. ซึ่งได้บรรจุเป็นวาระการประชุม และที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบตั้งคณะกรรมการวิสามัญ โดยกำหนดเวลาในการศึกษาภายใน 7 วันทำการ เพื่อเร่งแก้ปัญหาสำคัญซึ่งส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพฯ ในขณะนี้โดยตรง