นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ปัจจุบัน กทม.กำลังเร่งดำเนินโครงการปรับปรุงสะพานข้ามแยกบางกะปิ โดยการก่อสร้างทางยกระดับขนาด 4 ช่องจราจรเชื่อมระหว่างถนนลาดพร้าว-เสรีไทย พร้อมด้วย ทางเดินเท้าความยาวประมาณ 1,400 เมตร ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการโยธา กทม.จากการลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้า พบว่า บริเวณถนนศรีนครินทร์จรดแยกบางกะปิมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าควบคู่กับโครงการปรับปรุงสะพานข้ามแยกบางกะปิของ กทม. ผู้รับจ้างต้องนำแบริแออร์ปิดล้อมพื้นที่ก่อสร้างบริเวณเกาะกลางถนนกระทั่งกินพื้นที่ผิวจราจรบางส่วน ทำให้รถติดเป็นอย่างมาก จึงได้ประสานผู้รับจ้างก่อสร้างเร่งคืนผิวจราจรชั่วคราว ช่วงระหว่างสะพานข้ามคลองแสนแสบถึงแยกบางกะปิ และตีเส้นเพิ่มช่องจราจรจาก 2 เป็น 3 ช่องจราจร กำหนดทางเลี้ยวซ้ายผ่านตลอดไปถนนลาดพร้าว 1 ช่อง และรอเลี้ยวขวาไปถนนเสรีไทย 2 ช่อง รวมถึงติดตั้งป้ายจราจรพร้อมตีเส้นนำทาง เพื่อผ่อนคลายจุดฝืดบริเวณ

สำหรับเหตุผลในการก่อสร้างนั้นปัจจุบันพื้นที่ย่านบางกะปิ มีการพักอาศัย การประกอบพาณิชยกรรม และสถานที่ราชการ อย่างหนาแน่น ประชาชนสัญจรผ่านพื้นที่ต่างๆโดยมีทางเลือกในการเดินทาง ทั้งทางบกทางเรือ  รวมถึงปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม และสายสีเหลือง เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางให้กับประชาชน และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการสัญจรผ่านพื้นที่ย่านบางกะปิสามารถเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนต่างๆ ได้อย่างสะดวก ปลอดภัย

สำนักการโยธาจึงได้ดำเนินการโครงการก่อสร้างปรับปรุงสะพานข้ามแยกบางกะปิ(สะพานลาดพร้าว-เสรีไทย) ขึ้นโดยเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพสะพานเดิมที่มีอยู่ให้สามารถใช้งานได้เกิดประโยชน์ และปรับปรุงเสริมกำลังสะพานให้สามารถรับน้ำหนักบรรทุกและแรงแผ่นดินไหวให้เป็นไปตามมาตรฐาน AASHTO LRFD พร้อมปรับปรุงสะพานข้ามแยกบางกะปิให้มีขนาด 4 ช่องจราจร กว้างประมาณ 16.50 เมตร ยาวประมาณ 400 เมตร รวมถึงก่อสร้างทางเดินลอยฟ้า ยาวประมาณ 1,400 เมตร ก่อสร้างระบบระบายน้ำ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ป้ายและเครื่องหมายจราจร และส่วนประกอบที่เกี่ยวข้อง รวมระยะทางทั้งโครงการประมาณ 1,600 เมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน 2566 โดยมีวงเงินทั้งโครงการ 965,000,000 บาท แบ่งเป็นค่าครุภัณฑ์ที่ดินและสิ่งก่อสร้างในปี 2564 จำนวน 241,250,000 บาท และในปี 2565 จำนวน 723,750,000 บาท