วันที่ 31 ม.ค. ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการ กทม.เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกล่าวภายหลังประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 4/2566 ว่า สิ่งที่เห็นความเปลี่ยนแปลงตลอด 7 เดือนที่ผ่านมา คือการแก้ปัญหาให้ประชาชนผ่านระบบทราฟฟี่ ฟองดูว์ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาโดยที่ผู้ว่าราชการ กทม.ไม่ต้องตามกำกับ เน้นแก้ปัญหาในระดับชุมชน หรือเส้นเลือดฝอย ปัจจุบันแก้ปัญหาไปแล้วทั้งหมดเกือบ 200,000 เรื่อง โดยในอนาคตจะดำเนินการเชิงรุกมากขึ้น เพราะจำนวนการแจ้งปัญหาจากประชนชนเริ่มลดลง เนื่องจาก กทม.แก้ปัญหาได้มากขึ้น โดยมี 3 เรื่องหลักที่ถูกแจ้งมากที่สุด ได้แก่ ถนน ทางเดินเท้า ไฟแสงสว่าง คือหัวใจที่ต้องเร่งแก้ไขจัดการจะเห็นว่า ปัจจุบัน กทม.กำลังพยายามแก้ไขอยู่ เช่น นโยบายกรุงเทพฯต้องสว่าง ปัจจุบันกรุงเทพมหานครกำลังตรวจสอบทุกเขตเพื่อแก้ปัญหาไฟดับ จากการรายงานของเขตต่างๆ กว่า 80% พบว่า กรุงเทพมหานครมีไฟทั้งหมดประมาณ 100,000 ดวง มีไฟดับประมาณ 10,000 ดวง กำลังอยู่ระหว่างการแก้ไข คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายใน 2 เดือนพร้อมกันนี้ ยังติดตั้งไฟ LED เพิ่มเติม ภายใต้ความรับผิดชอบของสำนักการโยธา

นายชัชชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีผู้แจ้งปัญหาผ่านระบบทราฟฟี่ ฟองดูว์ ประมาณ 240,000 เรื่อง โดยสำนักงานเขตแก้ไขไปแล้วกว่า 90% ส่วนสำนักการโยธามีเรื่องแจ้งมาทั้งหมด 30,205 เรื่อง กำลังดำเนินการ 14,584 เรื่อง แก้ไขเสร็จสิ้นแล้ว 10,310 เรื่อง ซึ่งเรื่องที่ค้างรอการแก้ไขส่วนใหญ่อยู่ที่สำนักการโยธา เพราะเป็นเรื่องใหญ่ เช่น ถนนพังรวมถึงเรื่องต่างๆ ที่ต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการ ซึ่งได้เร่งรัดให้สำนักการโยธาแก้ไขปัญหา ที่ผ่านมามีประชาชนบอกว่าแจ้งปัญหาไปแล้วทำไมยังไม่แก้ไข จากการตรวจสอบพบว่า เป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องใช้งบประมาณ

ส่วนสำนักการจราจรและขนส่งมีเรื่องแจ้งมาทั้งหมด 11,710 เรื่อง ดำเนินการแล้ว 5,793 เรื่อง ค้างอยู่ 4,923 เรื่องกทม.ต้องปรับปรุงการให้บริการให้ดีขึ้น ทั้งสำนักการโยธาและสำนักการจราจรและขนส่ง ทั้งนี้ต้องของบประมาณเพิ่มในการจัดการปัญหาที่ค้างอยู่ รวมถึงต้องประสานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น ถนนพระราม 3 เกี่ยวข้องกับการไฟฟ้านครหลวง ในการนำสายไฟฟ้าลงดิน ส่วนสำนักงานเขตต่างๆ ทำได้ดี เช่น กรุงเทพมหานครด้านทิศเหนือรับเรื่องมาทั้งหมด 38,257 เรื่อง ทำเสร็จแล้ว 27,619 เรื่อง กำลังดำเนินการ 1,646 เรื่อง ที่เหลือเป็นเรื่องส่งต่อหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง