วันที่ 28 ม.ค. เวลาประมาณ 06.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ว่า วันนี้อากาศเปิด เพดานการลอยตัวของอากาศสูงขึ้น ประกอบกับลมแรง ทำให้อากาศถ่ายเทฝุ่นได้มากขึ้น สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 จึงดีขึ้นกว่าเมื่อวาน แต่ไม่ถึงระดับสีเขียว(คุณภาพอากาศดี26-50มคก./ลบ.ม.) ทั้งนี้สถานการณ์จะหนักขึ้นในวันที่ 31 ม.ค. ปัจจุบันการพยากรณ์อากาศล่วงหน้าทำได้ค่อนข้างดี ทำให้เตรียมตัวรับมือได้มากขึ้น ที่ผ่านมา กทม.ขอความร่วมมือเรื่องการทำงานที่บ้านเพื่อลดปริมาณมลพิษ แต่สิ่งที่กังวลคือเรื่องการเผาชีวมวล โดยเฉพาะในต่างจังหวัดขณะนี้เริ่มมีการเผาอ้อย ซึ่งต้องช่วยกันดูแลควบคุม ส่วนในกรุงเทพมหานครมีการเฝ้าระวังการเผาอย่างใกล้ชิด

นายชัชชาติ กล่าวว่า นอกจากเรื่องฝุ่นแล้ว ขณะนี้ กทม.กำลังเร่งจัดการเรื่องทางเท้า ปรับปรุงทั้งวิธีการดำเนินงานและเจ้าหน้าที่ภายใน ตลอด 3-4 เดือนที่ผ่านมา มีการวางแผนการทำงานและเปลี่ยนหัวหน้าเทศกิจไปแล้ว 42 เขต เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตื่นตัวในการทำงานเมื่อพบเจอสถานการณ์และพื้นที่ใหม่ๆ เพราะหากอยู่ในพื้นที่เดิมเป็นเวลานานอาจเกิดความเคยชิน เช่น ไม่ดำเนินการจับปรับกับคนในพื้นที่ที่คุ้นเคย ไม่ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา จากมาตรการปรับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทำให้เห็นว่าทางเท้าในกรุงเทพมหานครเป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้น เช่น สีลม สุขุมวิท ทั้งนี้กทม.ไม่ต้องการไล่จับหาบเร่แผงลอย แต่ต้องการให้ย้ายไปอยู่ในที่ที่จัดเตรียมไว้ให้เพื่อความเป็นระเบียบและคืนทางเท้าให้แก่สาธารณะ

ปัจจุบัน กทม.กำลังกำหนดการจัดระเบียบถนนหลัก 9 สายเพิ่มเติม เช่น ลาดพร้าว พหลโยธิน รวมถึงพื้นที่เศรษฐกิจด้านในซึ่งต้องดูยุทธศาสตร์ในภาพรวม เช่น เยาวราช สำเพ็ง พาหุรัด คลองถม โบ๊เบ๊ ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่

นอกจากนี้ กทม.เริ่มเปลี่ยนหลอดไฟทั่วกรุงเทพมหานคร เช่น ย่านสาทร-สุขุมวิท และจะทยอยติดตั้งตามจุดต่างๆ ทั่วกรุงเทพมหานครเพื่อความปลอดภัย ตามนโยบายกรุงเทพฯต้องสว่าง ส่วนโครงการรับมือน้ำท่วมยังดำเนินการต่อเพื่อเตรียมรับมือในเดือนพฤษภาคมที่จะมาถึง

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ทุกอย่างยังคงดำเนินการตามแผน และยังมีอีกหลายโครงการที่ลงไปยังชุมชน ทั้งด้านสาธารณสุข ด้านการศึกษา ซึ่งผู้บริหาร กทม.ทุกคนทำงานอย่างเต็มที่