วันที่ 26 ม.ค. เวลา 12.30 น. ที่ศาลาว่าการ กทม.เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังกิจกรรมผู้ว่าฯสัญจรสำนักงานการเจ้าหน้าที่และสถาบันพัฒนาข้าราชการ กทม.ว่า สำนักงานการเจ้าหน้าที่และสถาบันพัฒนาข้าราชการ กทม.เป็นหน่วยงานที่สำคัญมาก ซึ่งตนมองว่า ไม่มีทางที่ กทม.จะดีกว่าเจ้าหน้าที่ที่มีได้ ดังนั้น การมีเจ้าหน้าที่ ข้าราชการ พนักงาน ที่มีคุณภาพเป็นเรื่องสำคัญ สำนักงานการเจ้าหน้าที่ฯมีภารกิจมาก ดูแลบุคลากรเกือบ 80,000 คน แต่ละคนเข้ามาทำงานตามระบบสอบคัดเลือกตลอดจนการเลื่อนขั้น รวมถึงการเข้าถึงสวัสดิการต่างๆ สิ่งสำคัญคือการเพิ่มประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม ปัจจุบันฐานระเบียนข้อมูลข้าราชการทุกคนยังใช้การจดด้วยมือใส่แฟ้มกว่า 80,000 รายการ ดังนั้น ต้องนำเทคโนโลยีมาช่วยมากขึ้นเพื่อการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนเรื่องเจ้าหน้าที่ กทม.ต้องคิดเรื่องการวางตำแหน่งให้เหมาะสม เพราะอัตราในสำนักและเขตต่างๆ ของ กทม.มีมานานแล้ว การนำเทคโนโลยีเข้ามาเสริมอาจช่วยลดบทบาทหน้าที่บางตำแหน่ง และอาจเพิ่มตำแหน่งใหม่ๆทดแทนเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ดังนั้น ตำแหน่งที่เหมาะสมต้องอาศัยการประสานงานกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร(ก.ก.) เพื่อคาดการณ์ว่าโลกอนาคตต้องการงานตำแหน่งใดเพิ่มเติม อาจมีงานที่ไม่เคยคิดถึงมาก่อน ซึ่งเทคโนโลยีจะเป็นปัจจัยหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงระบบการทำงาน

อีกเรื่องที่สำคัญ คือ การแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ หัวใจคือความโปร่งใสขององค์กร ยึดถือคนที่มีความสามารถและมีคุณธรรมอยู่ในตำแหน่ง การโยกย้ายต้องอยู่บนพื้นฐานความสามารถ ตามระบบการสอบเลื่อนขั้นที่ยุติธรรม ไม่ซื้อขายตำแหน่ง หากแต่งตั้งโดยทุจริต ไม่ว่าองค์กรใดก็ไปไม่รอดแน่นอน เพราะคนจะหาผลประโยชน์เพื่อมาจ่ายค่าตำแหน่ง สุดท้ายจะไม่สามารถยืนตัวตรงตามกฎหมายหรือตามที่ควรจะเป็นได้ ความโปร่งใสในองค์กรเริ่มจากองค์กรมีความยุติธรรมในการแต่งตั้ง เลื่อนตำแหน่ง โดยใช้ความสามารถของคนเป็นที่ตั้ง ซึ่งสำนักงานการเจ้าหน้าที่ฯมีส่วนสำคัญในการผลักดันเรื่องนี้ให้มั่นคง

ส่วนสถาบันพัฒนาข้าราชการ กทม.มีส่วนสำคัญในการให้ความรู้และพัฒนาบุคลากร โดยใช้หลักสูตรต่างๆ ที่สามารถตอบโจทย์ให้สอดคล้องกับความต้องการในหน้าที่ของแต่ละบุคคล รวมทั้งการพัฒนาความรู้ของแต่ละบุคคลผ่านระบบออนไลน์ สามารถเรียนได้ทุกเวลา ใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการฝึกอบรม ในอนาคตคงมีความรู้ที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งนี้ กทม.มีแนวคิดเรื่ององค์กรคุณธรรม ซึ่งกำลังให้สถาบันพัฒนาข้าราชการออกแบบว่า จะนำแนวคิดดังกล่าวไปประยุกต์ใช้กับหน่วยงานใน กทม.อย่างไร ซึ่งน่าจะทำให้บุคลากรใน กทม.เข้มแข็งขึ้นในอนาคต