วันที่ 25 ม.ค.2566 สภากรุงเทพมหานคร นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยแรก (ครั้งที่ 4) ประจำปีพุทธศักราช 2566 โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ อาคารไอราวัตพัฒนา สภากรุงเทพมหานคร กทม.ดินแดง โดยมีญัตติสำคัญของนายชัชชาติสิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เรื่อง ยกเลิกเทศบัญญัติของเทศบาลนครกรุงเทพ และข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร พ.ศ. …

นายชัชชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันเทศบัญญัติฯ ทั้ง 11 ฉบับ ไม่สอดคล้องกับสภาพเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป เป็นกฎหมายที่ตราขึ้นทั้งที่ กทม.ยังไม่ได้กำหนดผังเมืองรวมเป็นการเฉพาะ เมื่อมีการบังคับใช้ผังเมืองรวม กทม.ขึ้นตามกฎกระทรวงกำหนด พบว่า เทศบัญญัติฯมีข้อกำหนดที่ไม่สอดคล้องกับผังเมืองรวมและสภาพการณ์ปัจจุบัน ทำให้เกิดความซ้ำซ้อนทางกฎหมายและเกิดปัญหาในทางปฏิบัติ ซึ่งข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามผังเมืองรวม กทม.ได้กำหนดรายละเอียดไว้ครอบคลุมพื้นที่ทั่ว กทม.แล้ว ทำให้เทศบัญญัติฯในอดีตไม่เหมาะกับการณ์ปัจจุบัน ไม่มีความจำเป็นต้องบังคับใช้อีก จึงเห็นควรยกเลิกเทศบัญญัติฯ ทั้ง 11 ฉบับ กทม.จึงขอเสนอร่างข้อญัตติกรุงเทพมหานครเรื่องยกเลิกเทศบัญญัติของเทศบาลนครกรุงเทพ และข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร พ.ศ. … เพื่อให้สภากรุงเทพมหานครให้ความเห็นต่อไป

นายนภาพล จีระกุล ประธานคณะกรรมการโยธาและผังเมือง กล่าวว่า จากการศึกษาการยกเลิกข้อบัญญัติของเทศบาลนครกรุงเทพและข้อบัญญัติของกรุงเทพมหานครตามที่ผู้ว่าฯกทม.เสนอ พร้อมรับฟังข้อเท็จจริงจากสำนักวางผังและพัฒนาเมือง พบว่า เทศบัญญัติฯดังกล่าวเริ่มใช้มาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2505 ซึ่งในขณะนั้น กทม.ยังไม่มีผังเมืองรวมแต่ภายหลังมีการออกผังเมืองรวม พบว่า รายละเอียดผังเมืองรวมได้ครอบคลุมเกี่ยวกับการดัดแปลงอาคารและการสร้างอาคารต่างๆไว้หมดแล้ว รวมถึง เทศบัญญัติฯดังกล่าวไม่สามารถบังคับใช้ได้ในปัจจุบัน เนื่องจากขัดต่อพ.ร.บ.ผังเมืองรวม ดังนั้น คณะกรรมการโยธาและผังเมืองเห็นตรงกันว่า สมควรยกเลิกเทศบัญญัติฯทั้ง 11 ข้อ ตามที่ผู้ว่าฯกทม.เสนอมา เนื่องจากประชาชนมีความสับสนเพราะไปยึดปฏิบัติตามเทศบัญญัติฯ ซึ่งขัดกับ พ.ร.บ.ผังเมืองรวมทำให้เกิดความสับสนทั้งชาวบ้านและเจ้าหน้าที่

​​​​​​​นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ส.ก.เขตจอมทอง กล่าวว่า ขอชื่นชมผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ได้เสนอร่างข้อญัตติกทม.ให้ยกเลิกเทศบัญญัติฯ ทั้ง 11 ฉบับ เชื่อว่าประชาชนเห็นด้วยอย่างยิ่ง เนื่องจากเทศบัญญัติฯดังกล่าวบังคับใช้มานาน ขณะเดียวกัน ตนได้รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนบางส่วนว่า เทศบัญญัติฯนี้ลิดรอนสิทธิ์ เช่น กำหนดให้เจ้าของที่ดินริมคลองสร้างได้เฉพาะบ้านหรือที่อยู่อาศัยทรงจั่วเท่านั้น สูงไม่เกิน 8 เมตร ไม่อนุญาตให้สร้างอาคารพาณิชย์ ประชาชนจึงมองว่าลิดรอนสิทธิ์เจ้าของที่ดิน นี่คือปัญหาที่เกิดขึ้น การแก้ไขในวันนี้ ตนขอชื่นชมผู้ว่าฯกทม. และขอฝากแก้ไขกฎหมายอื่นๆ เพื่อไม่ให้ลิดรอนสิทธิ์ประชาชน เป็นสิ่งที่สภา กทม.และผู้บริหาร กทม.ควรทำร่วมกัน

ทั้งนี้ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร มีมติเห็นชอบให้ยกเลิกเทศบัญญัติของเทศบาลนครกรุงเทพ และข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร พ.ศ. … จำนวน 44 เสียง ไม่เห็นชอบ 0 งดออกเสียง 0 ไม่ลงคะแนนเสียง 1 จำนวนผู้ลงคะแนน 44 คน จากจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 45 คน