องค์การบริหารส่วนตำบลละงู กำหนดจัดงานเทศกาลยอนหอยหลอดและวัฒนธรรมพื้นบ้านละงู ในวันที่ 24-30 ม.ค.2566  ณ  องค์การบริหารส่วนตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล โดยกิจกรรมภายในงานทุกท่านจะได้ชมพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่  การแข่งขันยอนหอยหลอด การแข่งขันปรุงอาหารเมนูจากหอยหลอด การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง การประกวดลากูดินแดนวัฒนธรรม  การประกวดมิสลากู 2023  นอกจากนี้ยังมีการแสดงบนเวทีให้ชมทุกค่ำคืน 

นายจำรัส ฮ่องสาย นายก อบต.ละงู กล่าวว่า เทศกาลยอนหอยหลอดและวัฒนธรรมพื้นบ้านละงู จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในตำบลละงู  เนื่องด้วยตำบลละงู เป็นเมืองพหุวัฒนธรรมนำการท่องเที่ยว เรามีวัฒนธรรมพื้นบ้านที่หลากหลาย มีของดีอย่างหอยหลอดซึ่งมีที่นี่ที่เดียว ในจังหวัดสตูล คือ ม.1 บ้านท่าชะมวง ตำบลละงู ความพิเศษคือหอยของเราจะตัวใหญ่ และหาได้ในช่วงเดือน พฤศจิกายน ถึง ประมาณ มีนาคม แต่จะเยอะสุดก็ในช่วง มกราคม

นายจำรัส กล่าวต่อว่า อบต.ละงู จึงได้จัดเทศกาลยอนหอยหลอดขึ้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวและได้มายอนหอยหลอดที่ตำบลละงูของเรา   ความพิเศษของการหาหอยหลอดคือ เราจะใช้วิธีการ "ยอน"  นั้นคือการนำไม้ก้านมะพร้าว(ทุบให้ปลายก้านแตกเป็นริ้วๆ) จุ่มปูนขาว(ปูนกินหมาก) และหย่อนลงไปในรูและหอยหลอดก็จะดีดตัวขึ้นมา ในทุกๆปีก็จะมีพี่น้องประชาชนทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก


“ในโอกาสนี้ ขอเชิญชวนทุกท่านเที่ยวเทศกาลยอนหอยหลอดและวัฒนธรรมพื้นบ้านละงู ระหว่างวันที่ 24-30 ม.ค.66 นี้  แล้วพบกันครับ” นายกอบต.ละงู กล่าว