ประธานASBC เผย ทีมมวยสากลไทย ลุ้น 4 เหรียญทอง ชาย 2 รุ่น - หญิง 2 รุ่น หลังเปิดแข่งขันมวยสากลชิงชนะเลิศแห่งทวีปเอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 22 ปี ประจำปี 2566 (ASBC Asian U22 Men & Women Boxing Championships Thailand2023)  ที่อินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก เมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา

นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานสมาพันธ์มวยสากลแห่งทวีปเอเชีย(ASBC)และ นายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย เผยว่า มวยสากลยู-22 เป็นรายการที่สมาพันธ์ต้องจัดต่อเนื่องทุกปี ถือเป็นโอกาสดีในปีนี้ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ และหวังใช้รายการนี้เป็นรายการต่อยอดเพื่อให้นักมวยดาวรุ่งของแต่ละชาติขึ้นไปสู่ทีมชาติชุดใหญ่ต่อไปในอนาคต

"มวยรายการนี้ถือว่าเป็นการแข่งขันครั้งที่2 ในทวีปเอเชีย ถือว่าได้รับการตอบรับจากชาติเอเชียเป็นอย่างดี  โดยรุ่นอายุไม่เกิน 22ปี เป็นมวยดาวรุ่งของแต่ละประเทศ ส่วนใหญ่ เป็นนักมวยที่มีแววขึ้นทีมชาติชุดใหญ่  ครั้งนี้ไทยจัดการแข่งขันแบ่งเป็น ชาย 13 รุ่น และหญิง 12 รุ่น โดยมีน้ำหนักมากสุด 91กก. แต่สำหรับไทยส่งแค่ ชาย 9 รุ่น และ หญิง6รุ่น  สำหรับผู้หญิงรุ่นน้ำหนักมากสุดคือ 75กก. มีชาติมหาอำนาจอย่าง อุซเบกิสถาน คาซัคสถาน และมองโกเลีย ที่ช่วงหลังมีพัฒนาการที่ดีขึ้นเป็นลำดับ"

นายพิชัย กล่าวว่า ทีมไทยมีการเตรียมทีมมาอย่างต่อเนื่อง เพราะนักชกส่วนใหญ่ขึ้นมาจากยุวชน-เยาวชนทีมชาติ น่าจะมีลุ้น 4 เหรียญทองจาก ชาย 2 รุ่น และหญิง 2 รุ่น มวยชายน่าจะมีลุ้น ในรุ่น 57 กก. ศราวุธ สุขเทศ ที่ได้บายในรอบแรก ผ่านเข้ารอบ 8 คน  และ รุ่น 80กก. วีระพล จงจอหอ พบ ฮาลิมูลาติ เรเฮมานดู นักชกจีน น่าจะทำได้ดี ส่วนคนอื่น ๆ ก็มีลุ้นเช่นกัน  ขณะที่นักมวยหญิง น่าจะได้ลุ้นจาก 60 กก. พรทิพย์ บัวป่า และ รุ่น 75 กก. ใบสน มณีก้อน ถือว่าทั้งสองคนมีประสบการณ์ในระดับนานาชาติมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวันที่ 19 ม.ค.2566 รอบแรก (รอบ 8 คน) รุ่น 48กก. ทิพย์สัจจา ยอดวารี พบ ชิเน่ โพเรส(ฟิลิปปินส์), รุ่น 57 กก.ณัฐณิชา จงโปร่งกลาง พบ วิกตอริย่า เกรเฟเยว่า(คาซัคสถาน) และรุ่น 60 กก. พรทิพย์ บัวป่า พบ ราชิด้า ทาริโกว่า(อุซเบกิสถาน)  มีถ่ายทอดผ่านช่องทางยูทูป IBA Boxing และเพจสมาพันธ์มวยสากลแห่งทวีปเอเชีย(ASBC)

ทั้งนี้การแข่งขันมวยสากลชิงชนะเลิศแห่งทวีปเอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 22ปี ประจำปี2566(ASBC Asian U22 Men & Women Boxing Championships Thailand2023) มี 20 ประเทศจากทั่วเอเชีย เข้าร่วมการแข่งขัน ประกอบด้วย คีร์กิสถาน ,ซาอุดิอาระเบีย ,ศรีลังกา ,อินเดีย ,ปากีสถาน ,อุซเบกิสถาน ,ทาจิกิสถาน ,เนปาล ,สิงคโปร์ ,กัมพูชา ,คาซัคสถาน ,อิรัก ,ฟิลิปปินส์ ,มองโกเลีย ,จีน ,คูเวต ,ลาว ,มาเลเซีย ,เวียดนาม และไทย มีนักกีฬาทั้งหมด 157 คน  แบ่งเป็นชาย 13 รุ่น และหญิง12 รุ่น