วันที่ 17 ม.ค.66 นายนรเศรษฐ สองทอง ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 14 กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีการถมที่ดินรุกล้ำคลองธรรมชาติในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ว่า สำนักงานชลประทานที่ 14 ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบร่วมกับเทศบาลเมืองหัวหิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า คลองโคกเกลือบริเวณนอกเขตคันคลองชลประทาน 1R-RMC1 ซึ่งเป็นคลองธรรมชาติ มีการถมดินบริเวณปากคลองจริง โดยทางเทศบาลเมืองหัวหิน ระบุว่า ผู้ถือครองที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบหลักฐานเอกสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายและอำนาจหน้าที่ของท้องถิ่น

ทั้งนี้ สำนักงานชลประทานที่ 14 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี สำนักงานที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สาขาหัวหิน จะเข้าร่วมประชุมร่วมกับเทศบาลเมืองหัวหินและอำเภอหัวหิน ภายในเดือนมกราคม 2566 นี้ เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

อนึ่ง กรมชลประทาน ได้ดำเนินการโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองหัวหินและวังไกลกังวลอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตามพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่ปี 2542-2545 ด้วยการจัดทำคูระบายน้ำและยกระดับถนนรอบสระน้ำจืด พร้อมขุดลอกคลองระบายน้ำสายหัวหิน รวมทั้งคลองธรรมชาติ ได้แก่ คลองโคกเกลือ คลองบางเกวียนหัก คลองนิน (คลองอีออก) และคลองห้วยสนามบิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำจากคลองระบายน้ำสายหัวหินให้สามารถระบายลงสู่ทะเลได้รวดเร็วขึ้น แต่คลองธรรมชาติดังกล่าว สำนักงานชลประทานที่ 14 ไม่ได้ประกาศเป็นทางน้ำชลประทาน ตามพระราชบัญญัติการชลประทานหลวง พุทธศักราช 2485 จึงไม่มีอำนาจหน้าที่ในการควบคุมดูแลการบุกรุกพื้นที่ ซึ่งกรมชลประทานไม่ได้นิ่งนอนใจในปัญหาที่เกิดขึ้น ได้มีการประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ ตามระเบียบขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อให้ความจริงปรากฏต่อสาธารณชนต่อไป