นักวิชาการ  3 มหาวิทยาลัย จับมือเปิดตัวโปรแกรมแปลผลอายุร่างกาย สามารถนำข้อมูลไปใช้ในการดูแลสุขภาพก่อนเกิดโรค  เตรียมพร้อมรองรับเมดิคัลฮับ

วันที่ 17 ม.ค.2566 เวลา 10.30 น.  ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. ศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ มข.พร้อมด้วย  ผศ.ดร.สมชาย เชื้อวัชรินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีชีวภาพทางการแพทย์  ศ.ดร.พัชรี เจียรนัยกูร คณะเทคนิคการแพทย์ มข. และ ศ.ดร.ศันสนีย์ ไชยโรจน์ ประธานคณะอนุกรรมการ แผนงานกลุ่มสุขภาพและการแพทย์ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ  นำคณะนักวิชาการร่วมกันเปิดตัวโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ประเมินอายุร่างกายและอวัยวะสำคัญ ประกอบด้วย ตับ ไต หัวใจ ตับอ่อน จากผลตรวจเลือด  ซึ่งประชาชนสามารถนำการแปลผลไปใช้ในการวางแผนดูแลสุขภาพในการชะลอวัย ชะลอโรคได้

ศ.ดรธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ มข.  กล่าวว่า โปรแกรมปัญญาประดิษฐ์สำหรับอายุร่างกายและอวัยวะสำคัญ  มีนักวิจัยจากหลายคณะและหลายสถาบัน ซึ่งประกอบด้วยมหาวิทยาลัยขอนแก่น  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  และมหาวิทยาลัยมหิดล ที่แต่ละคนมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน  ที่สร้างนวัตกรรมจากฐานข้อมูลสุขภาพครอบคลุมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากเขตสุขภาพ 7-8-9 และ10  ใช้ข้อมูล  59,675 ชุด และฐานข้อมูลจากผู้เข้าร่วมโครงการเพื่อเก็บข้อมูลสุขภาพเชิงลึกอีกกว่า 3,000 ราย  แล้วนำข้อมูลประมวลผลด้วยปัญญาประดิษฐ์   ซึ่งโปรแกรมนี้ช่วยให้ประชาชนระมัดระวังเรื่องการพักผ่อน พฤติกรรมและการบริโภค พร้อมนำไปใช้เพื่อส่งเสริมสุขภาพของประชาชนโดยรวมของประเทศได้

ขณะที่ ศ.ดร.พัชรี เจียรนัยกูร คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  กล่าวว่า  สำหรับการตรวจสุขภาพด้วยโปรแกรมแปลผลอายุร่างกาย   สามารถนำข้อมูลไปใช้ในการดูแลสุขภาพก่อนเกิดโรค สามารถนำข้อมูลไปปรับไลฟ์สไตล์ ทำให้การตรวจสุขภาพประจำปีครั้งต่อไปดีขึ้น  ในส่วนของการพัฒนาโปรแกรมขึ้นต่อไปคือ การพัฒนาโปรแกรมให้มีความแม่นยำและสามารถใช้ได้กับประชากรทั้งประเทศ  ซึ่งขณะนี้ฐานข้อมูลส่วนใหญ่เป็นข้อมูลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หากมีความร่วมมือใช้โปรแกรมนี้ไปทุกภูมิภาค จะทำให้มีฐานข้อมูลเพิ่มขึ้น  และทำให้โปรแกรมมีความแม่นยำมากขึ้น 

สำหรับการแถลงข่าวถึงโปรแกรมนี้ จะทำให้ประชาชนสนใจ เรียนรู้ และเข้าใจในการดูแลสุขภาพตัวเองมากขึ้น เพื่อชลอวัย และชะลอโรค  จะได้มีการนำไปใช้จริง ขณะที่การเข้าถึงโปรแกรมนี้ ทางมหาวิทยาลัยได้จัดตั้งไว้ที่ คณะเทคนิคการแพทย์ มข.หากประชาชนสนใจเข้าใช้บริการนวัตกรรมนี้ สามารถเข้าไปติดต่อได้ โดยสามารถนำข้อมูลเดิมที่เคยตรวจสุขภาพประจำปี นำมาให้เจ้าหน้าที่ป้อนข้อมูลในโปรแกรม  ที่ผ่านมาเคยนำโปรแกรมนี้ไปใช้ในผู้สูงวัย ใช้ในโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบลแล้ว