วันที่ 16 ม.ค.66 เวลา 10.30 น. ที่ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา กทม.2 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีรำลึกพระคุณบูรพาจารย์(งานวันครู) กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2566 ว่า ปัจจุบัน กทม.มีบุคลากรครูประมาณ 15,000 คน มีนักเรียนทั้งหมด 437 โรงเรียน จำนวน 260,000 คน ซึ่งสำนักการศึกษามีความสำคัญไม่แพ้สำนักอื่นๆ โดยปกติการพัฒนามักจะเห็นแต่สิ่งปลูกสร้าง เช่น ถนน รถไฟฟ้า ขณะเดียวกันครูมีความสำคัญไม่น้อยกว่าสิ่งปลูกสร้าง ที่ผ่านมา กทม.ปรับปรุงนโยบายเรื่องคุณภาพครู และเรื่องการคืนครูให้กับนักเรียน ซึ่งเป็นนโยบายหลักของ กทม.

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบัน กทม.ลดภาระครูโดยการจ้างพนักงานมาทำเอกสารแทนครูมากขึ้น พร้อมส่งเสริมระบบจัดทำเอกสารให้ครูสามารถนำไปใช้อย่างสะดวก รวมถึง กทม.มีการปรับวิทยฐานะของครูให้มาตรฐานและลดงานครูลง เพื่อให้ครูมีเวลากับนักเรียนมากขึ้น ซึ่ง กทม.มีแผนทำอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างนักเรียนและครูที่มีคุณภาพ

ด้านนางสาว จาริณี บัวคำ โรงเรียนวัดวิมุตยาราม สำนักงานเขตบางพลัด กทม. ได้รับเลือกให้เป็นครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 5 ปี พ.ศ.2566 ในส่วนของ กทม. กล่าวว่า จุดมุ่งหมายของตนคือ ต้องการจัดการเรียนการสอนให้กลุ่มเด็กพิเศษสามารถใช้ชีวิตในสังคมได้ ให้สังคมยอมรับ และสามารถเรียนต่อได้โดยมีสถานศึกษารองรับ สิ่งสำคัญคือ ต้องให้เด็กพึ่งพาตัวเองและอยู่ในสังคมในอนาคตได้ ส่วนครูที่ทำหน้าที่ดูแลเด็กพิเศษต้องใช้หัวใจ ความรัก ความอดทนสูง เสมือนลูกคนหนึ่ง เพื่อพัฒนาให้เขาเท่าเทียมเด็กปกติให้มากที่สุด ภายใต้แนวทางการสอนเด็กพิเศษทั้ง 9 ประเภท ซึ่งอาศัยการกระทำซ้ำแล้วซ้ำอีก สอนแล้วสอนอีก เพื่อให้เขามีจุดยืนของตัวเอง สำหรับตน แค่เด็กพิเศษเขียน ก.ไก่ เขียนตัวเลขได้ นั่นคือความภูมิใจมากแล้ว

นายรุจน์ วงษ์สาโรจน์ โรงเรียนมนต์จรัสสิงห์อนุสรณ์ สำนักงานเขตหนองแขม กทม. ได้รับเลือกให้เป็นครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 5 ปี พ.ศ.2566 กล่าวว่า สำหรับตนเน้นการสอนอาชีพเสริมให้เด็ก เพราะว่านักเรียนตนอยู่ในชุมชนกองขยะ ซึ่งเด็กขาดทักษะอาชีพและเรียนหนังสือไม่เก่ง รวมถึงเด็กจบ ป.6 ส่วนมากไม่เรียนต่อ ในปี 2551 โรงเรียนจึงเปิดการเรียนในระดับมัธยมฯ เพิ่ม ทำให้เด็กเริ่มเรียนต่อในระดับมัธยมฯมากขึ้น แต่การเรียนยังไม่สามารถไปแข่งขันกับใครได้ ตนจึงมองว่า ควรส่งเสริมทักษะอาชีพให้เด็กทดแทน โดยนำความรู้ที่ตนเองถนัดมาสอนเด็ก เช่น ทำอาหาร ทำขนม เป็นต้น จากนั้นจึงไปเรียนทักษะอาชีพเพิ่มเติมเพื่อมาถ่ายทอดให้เด็ก เช่น วาดรูป นวดฝ่าเท้า และงานช่างต่างๆ ซึ่งอาศัยการศึกษาจากยูทูปประกอบด้วย ปัจจุบัน เด็กสามารถทำได้เอง ขายเอง เก็บเงินเอง เป็นทั้งอาชีพหลักและอาชีพเสริมติดตัว ทั้งนี้ ความสามารถและความชอบของเด็กไม่เท่ากัน ครู ต้องพยายามเพิ่มทักษะของตัวเองให้หลากหลาย เพื่อรองรับความสามารถของเด็กได้กว้างขึ้นในอนาคต

สำหรับงานในวันนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการศึกษา จัดพิธีเนื่องในงานรำลึกพระคุณบูรพาจารย์ (งานวันครู) กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2566 เพื่อคงไว้ซึ่งประเพณีอันดีงาม การยกย่องเชิดชูเกียรติครู ส่งเสริมคุณค่าและความภาคภูมิใจของความเป็นครู รวมทั้งเป็นการส่งเสริมความสามัคคีของทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของกรุงเทพมหานคร กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย พิธีทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคล พิธีรำลึกพระคุณบูรพาจารย์ และพิธีมอบของที่ระลึกแด่ครูผู้เกษียณอายุราชการ ประจำปี พ.ศ. 2566 รวมทั้งสิ้น 377 คน แต่มีผู้เข้าร่วมพิธีในวันนี้ 289 คน