วันที่ 14 ม.ค.66 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2566 ณ พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 1 เขตจตุจักร โดยกล่าวว่า ทุกวันควรเป็นวันเด็ก ไม่ใช่แค่วันเดียวในหนึ่งปี ต้องคิดถึงเด็กให้เยอะ ๆ เพราะเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดของเมืองในครอบครัวสิ่งที่มีค่าที่สุดก็คือ ลูกหลาน ที่จะเป็นอนาคตของเมือง สำหรับที่พิพิธภัณฑ์เด็กมีนิทรรศการ Play it  Forward อยากให้คุณพ่อคุณแม่พาลูกหลานเข้าไปดู มีกิจกรรมให้ความรู้ และการดูแลสิ่งแวดล้อม

นายชัชชาติ กล่าวว่า การให้โอกาสที่มีคุณภาพและมีความเท่าเทียมกันสำหรับเด็กเป็นเรื่องสำคัญ ขอให้เด็กทุกคนมีความสุขในวันเด็ก กรุงเทพมหานครพร้อมที่จะให้โอกาสพาทุกคนเดินหน้าไปด้วยกัน ให้ทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของเมืองกทม.สัญญาว่าจะดูแลเมืองนี้ให้ดีที่สุด เพื่อส่งต่อเมืองที่มีคุณภาพให้เด็ก ทุกคน

จากนั้นนายชัชชาติได้ร่วมปล่อยขบวนรถรณรงค์ “โอกาส Delivery” นำถุงปันยิ้มให้น้องมอบให้เด็กที่ขาดโอกาส เด็กกลุ่มเปราะบางในชุมชนแออัดและพื้นที่ห่างไกล ซึ่งเป็นความร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา

ดร.ไกรยศ ภัทราวาท ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) กล่าวว่า ขบวนรณรงค์ “โอกาสDelivery” จัดขึ้นร่วมกับกรุงเทพมหานคร และภาคีเครือข่ายจังหวัดเสมอภาค 4 แห่ง ได้แก่ จังหวัดพะเยา แม่ฮ่องสอนลำปาง และปัตตานี มอบถุงปันยิ้ม ประกอบด้วยหนังสือการ์ตูนวิทยาศาสตร์ โมเดลกระดาษ 3 มิติ สมุดระบายสีฝึกกล้ามเนื้อมือ ชุดปลูกผักและสีไม้ ซึ่งเป็นสื่อการเรียนรู้ที่จะช่วยฟื้นฟูศักยภาพการเรียนรู้ของเด็ก

สำหรับภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ และเด็กหลุดออกจากระบบการศึกษาเพราะความยากจน เป็นหนึ่งในสถานการณ์ที่น่ากังวลของเด็กและเยาวชน ในปัจจุบัน พบนักเรียนยากจนจำนวน 1.3 ล้านคน มีรายได้ครัวเรือน เฉลี่ยเพียงเดือนละ 1,044 บาท หรือเฉลี่ยวันละ 34 บาท นอกจากนี้ ยังพบเด็กประถมวัย และเด็กประถมต้นมีภาวะกล้ามเนื้อบกพร่องซึ่งอาจส่งผลกระทบถึงสถานการณ์ทักษะแรงงานและปัญหาเศรษฐกิจของเด็กในอนาคต ดังนั้น การให้ความสำคัญกับเรื่องการฟื้นฟูการเรียนรู้ จึงเป็นของขวัญให้เด็กทุกคนมีโอกาสกลับเข้าสู่การศึกษาอย่างเหมาะสม เพราะการศึกษาคือการลงทุนที่ทุกคนจะได้ประโยชน์