วันที่ 14 ม.ค.66 ที่พิพิธภัณฑ์เด็ก กทม. แห่งที่ 1 เขตจตุจักร นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีนักเรียนโรงเรียนวัดนาคนิมิตรเกิดอาการอาเจียนท้องเสียต้องนำส่งโรงพยาบาลเมื่อวานนี้ว่า ล่าสุดพบเด็กมีอาการดังกล่าว 58 คน ได้นำส่งโรงพยาบาลเวลาประมาณ 10.00 น.-11.00 น. จากรายงานเมื่อเช้านี้แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้วเพิ่มเติม 37 คน ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้า ตนได้ไปเยี่ยมเด็ก 3 คนที่โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ พบว่า เด็กรับประทานอาหารคล้ายๆกัน รวมถึงผู้ปกครองบางคนก็มีอาการท้องเสียด้วยแต่ไม่รุนแรง ปัจจุบันเด็กที่อยู่ในโรงพยาบาลยังให้น้ำเกลืออยู่ คาดว่าน้ำเกลือหมดวันนี้แพทย์น่าจะอนุญาตให้กลับบ้านได้

 

ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้สำนักอนามัยลงพื้นที่หาสาเหตุ แต่ยังไม่พุ่งเป้าไปที่อาหารรอบๆโรงเรียนหรือเรื่องใดเรื่องหนึ่ง จำเป็นต้องตรวจสอบให้รอบคอบทั้งหมดรวมถึงมาตรฐานอาหารภายในโรงเรียนด้วย ยังตัดสินไม่ได้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ยอมรับว่าเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น โชคดีที่เหตุการณ์ไม่รุนแรงมากกว่านี้ เนื่องจากเมื่อวานนี้มีอาหารจากภายนอกโรงเรียนนำมาแจกเด็กๆด้วย ต้องขอบคุณพ่อค้าแม่ค้าที่ปรารถนาดีนำอาหารมาแจกเด็กๆ แต่หลังจากเด็กรับมารับประทานแล้ว จึงยังไม่ได้รับประทานอาหารที่โรงเรียนเตรียมไว้ให้ จึงอาจมีอาการต่อเนื่องมาจากตรงนั้น

 

ปัจจุบันเด็กที่อยู่ในโรงพยาบาลปลอดภัยดี เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ต้องทบทวน ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ได้เกิดจากอาหารภายในโรงเรียน และยังไม่ตัดสินว่าเกิดจากอาหารรอบๆโรงเรียน สิ่งสำคัญคือ ต้องทบทวนมาตรการดูแลอาหารทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนให้แน่ชัด โดยเรื่องนี้ได้มอบหมายให้ พลเอก นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ดูแล ทั้งนี้ หากโรงเรียนใดมีปัญหาสามารถแจ้ง กทม.เพื่อการตรวจสอบให้ละเอียดยิ่งขึ้น ทั้ง 437 โรงเรียน อย่างไรก็ตาม จะมีการติดตามหาสาเหตุที่เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด หากพบว่าเกิดจากอาหารภายนอกโรงเรียนคงต้องขอความร่วมมือผู้ค้าและเพิ่มมาตรการรองรับต่อไป