เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ 2566 พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถได้จัดกิจกรรมพิเศษสำหรับเด็กและเยาวชน QSMT Children’s Day 2023 ในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 ตั้งแต่เวลา 10.00 - 15.30 น. พร้อมให้น้องๆ สนุกกับกิจกรรมระบายสีชุดไทยพระราชนิยม กิจกรรมตกแต่งลายผ้าไทยจากเศษผ้าไหม (ตลอดทั้งวัน) และรับของที่ระลึกสุดพิเศษจากพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เช่น สติกเกอร์ ดินสอ ตัวต่อภาพ ฯลฯ รวมถึงกิจกรรมนำชมนิทรรศการโดยภัณฑารักษ์ แบ่งเป็น 2 รอบ ได้แก่ รอบเช้าเวลา 11.00 น. และรอบบ่ายเวลา 14.00 น. สำหรับน้องๆ อายุไม่เกิน 18 ปี สามารถร่วมสนุกและเข้าชมกิจกรรมต่างๆ ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

นอกจากน้องๆ จะได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมพิเศษที่สอดแทรกศิลปวัฒนธรรม และเรื่องเล่าอันทรงคุณค่าแล้ว  ทุกคนในครอบครัวยังสามารถร่วมชม 2 นิทรรศการสำคัญ ได้แก่ นิทรรศการ “ผ้าบาติกในพระปิยมหาราช: สายสัมพันธ์สยามและชวา” ถ่ายทอดเรื่องราวการเสด็จเยือนชวาทั้งสามครั้งของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และผ้าบาติกทรงสะสมจากเมืองต่าง ๆ ของชวา และนิทรรศการ "สิริราชพัสตราบรมราชินีนาถ" จัดแสดงฉลองพระองค์ พระมาลา ฉลองพระบาท พระพัชนี และพระกลดของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พร้อมบอกเล่าเรื่องราวของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงเป็นผู้นำในการเผยแพร่ความงดงามของผ้าไทยให้เป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก

พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ ยังเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้แห่งให้คือ ห้องกิจกรรม “ปัก : ถัก : ทอ” (Woven Dialects)  เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง และเผยแพร่องค์ความรู้ด้านผ้าไทย ตลอดจนพระราชกรณียกิจด้านศิลปาชีพกว่า 46 ปี

พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 - 16.30 น. ปิดจำหน่ายบัตรเข้าชมเวลา 15.30 น. บัตรเข้าชมผู้ใหญ่ ราคา 150 บาท ผู้สูงอายุ (65 ปีขึ้นไป) ราคา 80 บาท นักเรียนหรือนักศึกษา (โปรดแสดงบัตรประจำตัว) และเด็กอายุ 12 - 18 ปี ราคา 50 บาท เด็กอายุต่ำว่า 12 ปี ไม่เสียค่าใช้จ่าย