วันที่ 13 ม.ค.66 นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้เดินทางมาที่โรงเรียนวัดนาคนิมิตร และติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเบื้องต้นได้รับรายงานมีเด็กรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปผัด เมื่อช่วงก่อนเข้าโรงเรียน และช่วงเวลาประมาณ 09.00 น. มีอาการคลื่นไส้ ท้องเสียหนักจึงนำส่งโรงพยาบาล โดยข้อมูลเบื้องต้นแจ้งว่า เป็นคนขายอาหารภายนอก ทำอาหารแจกนักเรียนเนื่องในวันเด็ก ไม่ใช่เป็นอาหารที่ปรุงภายในโรงเรียน ต้องขอตรวจสอบก่อนว่า สาเหตุเกิดจากอะไร หรือเกิดจากอาหารประเภทอื่น อาหารเป็นพิษ หรืออาหารหมดอายุ หรือไม่

ด้านนายนภพล มนต์มนัสสิทธิ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตจอมทอง กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุนักเรียนโรงเรียนวัดนาคนิมิตร ที่ตั้งเลขที่ 8 หมู่ 5 ถนนสุขสวัสดิ์ แขวงจอมทอง เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร มีอาการอาเจียนจนต้องนำส่งโรงพยาบาลว่า เบื้องต้น จากการรายงานของผู้อำนวยการโรงเรียนวัดนาคนิมิตร พบว่า มีนักเรียนชั้นประถมฯเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล จำนวน 23 คน มี 1 คนอาการดีขึ้น แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว โดยเหตุเกิดขึ้นประมาณ 09.00 น.ขณะเด็กกำลังทยอยเข้ามาทำกิจกรรมวันเด็กในโรงเรียน ซึ่งหน้าโรงเรียนเป็นวัดนาคนิมิตร มีร้านขายอาหารต่างๆตั้งประจำ 3-4 ร้าน ซึ่งขายอาหารให้กับนักเรียนทั้งช่วงก่อนเข้าโรงเรียนตอนเช้า และช่วงหลังเลิกเรียนในตอนเย็นแต่วันนี้(13ม.ค.66) ร้านค้าดังกล่าวตั้งใจทำอาหารแจกเด็กฟรีเป็นของขวัญวันเด็ก ซึ่งก่อนจะเข้าไปทำกิจกรรมในโรงเรียนเด็กก็รับประทานตามปกติ

จากนั้น ขณะโรงเรียนเริ่มทำกิจกรรมบริเวณลานหน้าโรงเรียน เวลาประมาณ 09.00 น. มีนักเรียนคนหนึ่งมีอาการอาเจียน เมื่อครูเข้ามาดูอาการพบว่าอาการไม่ดี จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล จากนั้นประมาณ 5 นาที เริ่มมีเด็กทยอยมีอาการลักษณะเดียวกันหลายคน ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวทางโรงเรียนยังไม่ได้แจกอาหารให้เด็กๆ เพราะมีกำหนดแจกอาหารในเวลา 12.00 น. และระหว่างนั้นจัดให้เป็นเวลาทำกิจกรรมวันเด็กจนถึงเที่ยง ดังนั้น จึงมีการตั้งข้อสงสัยว่าร้านอาหารหน้าโรงเรียนที่ทำอาหารแจกเด็กๆ อาจมีสารปนเปื้อนอยู่ในอาหาร โดยศูนย์สาธารณสุขที่ 9 สำนักอนามัยได้เข้าตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้กำลังรอผลตรวจอาหารและโรคว่าเกิดจากอะไร เบื้องต้นต้องนำผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบทั้งหมดเพื่อหาเชื้อโรค อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตจอมทองและผู้ที่เกี่ยวข้องด้านอาหารและโรคที่ปนเปื้อนต้องตรวจสอบอาหารในโรงอาหารของโรงเรียนด้วยทั้งหมด เพื่อหาความผิดปกติในโรงเรียนประกอบด้วย จะตรวจสอบแต่ร้านอาหารนอกโรงเรียนอย่างเดียวไม่ได้ เพราะเหตุการณ์อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต

นายนภพล กล่าวว่า จำนวนผู้ป่วยอาจเพิ่มขึ้น ไม่คงที่ ต้องคอยติดตามเฝ้าระวังอาการ ส่วนเด็กที่อาการดีขึ้น 1 คน แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว ส่วนที่เหลือ 22 คน ยังอยู่ในความดูแลของแพทย์ รวมถึงครูและผู้ปกครองเพื่อหาสาเหตุอาการป่วยที่แน่ชัดต่อไป