ชาวลาวสาธุบุญ!! "พระโตโน่" ออกบิณฑบาตรพี่น้องชาวลาววันแรก หลังข้ามโขงไปจำวัดพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ พระธาตุศรีโคตรบอง พระธาตุคู่แฝดองค์พระธาตุพนม เดินหน้าปฏิบัติธรรมเจริญภาวนา ปฏิบัติกิจสงฆ์ สร้างอานิสงค์จนครบ 7 วัน ก่อนลาสิกขา ส่วนอู๊ดเป็นต่อ ดาราตลก เป็นสังกรี นำทีมงานบันเทิงติดตามถึงฝั่งลาว        

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 12 ม.ค.66 ที่วัดพระธาตุศรีโคตรบอง แขวงคำม่วน สปป.ลาว พระโตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ได้ฉายาทางธรรม สุทฺธสทฺโธ หรือ สุทธิสัทโธ แปลว่าผู้มีจิตบริสุทธิ์ พร้อมพระสงฆ์ที่ร่วมอุปสมบท อีก 3 รูป และคณะสงค์ ได้ร่วมกันทำวัตรเช้า ตามกิจวัตรสงฆ์ ในการอุปสมบทวันที่ 4 แต่เป็นการเดินทางไปจำวัดปฏิบัติธรรมเจริญภาวนาที่แขวงคำม่วน สปป.ลาว เป็นวันแรก พร้อมออกเดินบิณฑบาตโปรดญาติโยม แขวงคำม่วน สปป.ลาว เพื่อเป็นการสร้างอานิสงส์ร่วมกัน เป็นการตอบแทนคุณไทยลาว และตั้งมั่นในการปฏิบัติกิจวัตรสงฆ์อย่างเคร่งครัดตลอดการอุปสมบทเป็นเวลา 7 วัน ให้เกิดอานิสงส์ผลบุญมากที่สุดแก่ประชาชน ทั้งชาวไทย ชาวลาว  หลังจากให้การสนับสนุนกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขง หนึ่งคนว่ายหลายคนให้ เพื่อนำเงินบริจาคไปสนับสนุนช่วยเหลือซื้ออุปกรณ์การแพทย์แก่โรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลคำม่วน โดยได้ยอดบริจาคกว่า 87 ล้านบาท ในครั้งนี้ มีดาราตลกชื่อดัง อู๊ดเป็นต่อ นายธีระชาติ ธีระวิทยากุล และทีมงานวงการบันเทิง เป็นสังกรี ติดตามไปดูแลรับบาตรที่ แขวงคำม่วน สปป.ลาวด้วย  

สำหรับเช้าวันที่ 14 มกราคม 2566 มีกิจวัตรที่จะเดินทางกลับมาบิณฑบาตรญาติโยม ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ที่ลานพญาศรีสัตตนาคราช ก่อนที่จะกลับไปเตรียมลาสิกขาที่วันพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ในวันที่ 15 มกราคม 2566