เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวหมู่เกาะ และทะเลภาคตะวันออกโชว์ศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของหมู่เกาะภาคตะวันออกและกิจกรรมทางการท่องเที่ยว หนุนแนวทางท่องเที่ยวลดโลว์คาร์บอน

ต.เกาะหมาก อ.เกาะกูด จ.ตราด/เวลา 14.00 น.วันที่ 9 มกราคม 2566 ที่ตำบลเกาะหมาก อ.เกาะกูด จ.ตราด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคตะวันออก และสำนักผู้ว่าการ กองบริหารความยั่งยืน ร่วมกับ จังหวัดตราด องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก และสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเขต 9 (ระยอง จันทบุรี ตราด) จัดกิจกรรมแถลงข่าวเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวหมู่เกาะ และทะเลภาคตะวันออก ประกอบไปด้วย จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด  นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจ.ตราด,นายอัครวิชย์ เทพาสิต ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออก, นายอนุชา เทียนชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเขต 9และนายนล สุวัจนานนท์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมากร่วมแถลงข่าวเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวหมู่เกาะ และทะเลภาคตะวันออกเพื่อสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของภาคตะวันออก ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวหมู่เกาะ และทะเลภาคตะวันออก ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่ยังคงความสวยงาม อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ

นายชำนาญวิทย์ กล่าวว่า จังหวัดตราด  ได้มีนโยบายในการพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัด “ท่องเที่ยวอย่างมีคุณค่า เมืองน่าอยู่ เศรษฐกิจเติบโต เกษตรปลอดภัย สิ่งแวดล้อมยั่งยืน” จังหวัดตราดมีโครงสร้างทางเศรษฐกิจในปี 2565 ภาคเกษตร ร้อยละ 47 ภาคอุตสาหกรรม ร้อยละ 9 และภาคบริการ ร้อยละ 44  ซึ่งจะเห็นได้ว่า ภาคการเกษตรและภาคบริการ มีสัดส่วนที่มากใกล้เคียงกัน 

เพราะฉะนั้น ปัจจัยการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดตราดที่สำคัญ จึงหมายรวมไปถึงการพัฒนา สินค้าทางการเกษตร ประมง และการบริการและการท่องเที่ยว ซี่งหลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย สถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดตราดก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้นตามลำดับ  ด้วยความเข้มแข็งของหน่วยงานภาคเอกชน และการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐอย่างต่อเนื่อง ในการผลักดันให้มีการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ รวมทั้งการเตรียมความพร้อม และพัฒนาศักยภาพด้านการบริการต่าง ๆ เพื่อรองรับการท่องเที่ยว อาทิ มาตรการการรักษาความปลอดภัยด้านสาธารณสุข ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว ความสะดวกและสะอาด สังคมมีคุณภาพคุณธรรม เป็นต้น

“จ.ตราดตราดที่เที่ยว ที่ไม่ได้มีแค่ทะเล แต่ครบถ้วนไปสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติและวัฒนธรรม โดยมีเกาะช้างเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในอ่าวไทย และเกาะกูด ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ มีแหล่งท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้ธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์การจัดกิจกรรมในวันนี้ของ ททท. มีความสอดคล้องกับในยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดตราด ที่มุ่งในเรื่องเมืองท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จังหวัดพร้อมด้วยภาครัฐและเอกชน ได้ช่วยผลักดันรณรงค์ บ้านสะอาด เมืองตราดสวยสงาด มีคุณภาพคุณธรรม

และยินดีเป็นอย่างมากที่ ททท. ได้มาจัดกิจกรรมแถลงข่าวที่เกาะหมาก เป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์การเป็นพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ และการได้รับรางวัลติดอันดับ Top 100 green destination ประจำปี 2565

ทั้งนี้จัดอันดับโดย www.greenfestinations.org และเกาะหมากนับเป็นที่แรกของประเทศไทยที่เป็น Low Carbon destination โดยการจัดอันดับนี้มีเกณฑ์จาก Good practice stories, governance, and reset and recovery การจัดอันดับนี้ แสดงถึงพลังความร่วมแรงร่วมใจจาก อพท. ชุมชนในพื้นที่ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องผนึกกำลังกันในการดูแลรักษาให้ยังคงเป็นเกาะหมาก Low Carbon Destination อย่างยั่งยืนต่อไป”

ขณะที่นายอนุชา  กล่าวว่า ในฐานะประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเขต 9 พื้นที่รับผิดชอบ ได้แก่ ระยอง จันทบุรี และตราด ในแหล่งท่องเที่ยว 3 แห่งนี้ ล้วนมีอัตลักษณ์ที่และความสวยงาม มีเสน่ห์ที่แตกต่างกัน แต่จะมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือ การมีจุดมุ่งหมายที่จะทำให้แหล่งท่องเที่ยวเหล่านั้นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือกันทั้งภาครัฐและเอกชน ในการผลักดันการจัดกิจกรรมต่าง ๆ สร้างสิ่งที่เป็นประโยชน์กับสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติให้มากขึ้น

“บทบาทของภาคเอกชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยว ได้เตรียมความพร้อมสำหรับการรองรับฤดูการท่องเที่ยวที่กำลังจะมาถึง ซึ่งถือว่าเป็นช่วง High Season ของทะเลตะวันออกก็ว่าได้ โดยให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการอนุรักษ์ทรัพยากรทางการท่องเที่ยว มีการขับเคลื่อนร่วมกับในการดูแลรักษา เพื่อให้ทรัพยากรทางการท่องเที่ยวทางธรรมชาติคงอยู่อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ในพื้นที่ยังได้จับมือกับหน่วยงานภาครัฐได้แก่ จังหวัด ท้องถิ่น และ ททท. เป็นต้น ร่วมกันจัดทำกิจกรรม CSR ในแหล่งท่องเที่ยวหลัก ๆ เพื่อรณรงค์ให้เกิดจิตสำนึกให้กับนักท่องเที่ยวเห็นความสำคัญในการท่องเที่ยวอย่างรู้คุณค่า และมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการเรื่องขยะต่าง ๆ การท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม เพื่อจะให้การท่องเที่ยวมีความยั่งยืน”


ส่วนนายอัครวิชย์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวหมู่เกาะ และทะเลภาคตะวันออก ที่เกาะหมาก จังหวัดตราด วันนี้ นอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์และเป็นการประกาศให้นักท่องเที่ยว ทราบว่าในช่วงเวลานี้ หมู่เกาะ และทะเลภาคตะวันออก เริ่มต้นตั้งแต่ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด มีความสวยงาม น้ำทะเลใส มีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ ประกอบกับกิจกรรมทางน้ำมากมาย ไม่ว่าจะเป็น พายเรือคายัค ดำน้ำ ฟลายบอร์ด (Fly Board) ที่ชายหาดพัทยา พาราเซลลิ่ง (Parasailing) และ พายซัปบอร์ด (SUP Board) ที่สวนพฤกษศาสตร์ จังหวัดระยอง และ ที่พระจมน้ำ อ่างเก็บน้ำเขาระกำ จังหวัดตราด ซึ่งเป็นพื้นที่ Unseen New Series ของภาคตะวันออก เหมาะสำหรับสายท่องเที่ยวที่ชอบทำกิจกรรมกลางแจ้งและได้ท่องเที่ยวชมธรรมชาติไปด้วย รวมทั้งมีอาหารทะเลสดใหม่ และเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกะปิ น้ำปลา ส้มมะปี๊ด หรือส้มจี๊ด ระกำ เร่วหอม กระวาน นำมาเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารถิ่น อาทิ น้ำพริกระกำ แกงส้มผักกระชับ แกงหมูชะมวง ข้าวคลุกพริกเกลือ ก๋วยเตี๋ยวเส้นจันท์ผัดปู ปลาย่ำสวาท และในพื้นที่ระยอง จันทบุรี ตราด ยังมีสวนผลไม้หลากหลายชนิดที่มีรสชาติอร่อย ทั้ง ทุเรียน มังคุด เงาะ สละ ลองกอง เป็นต้น ซึ่งตอบโจทย์ทุก Lifestyle ของการท่องเที่ยว

สุดท้ายนายนล  กล่าวว่า ขอบคุณทุกภาคส่วนที่เล็งเห็นศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของเกาะหมากในการเป็นพื้นที่ที่มีส่วนสนับสนุนและส่งเสริม กระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดตราด เกาะหมาก ถือเป็นเกาะที่เงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อน และเป็นสถานที่ที่ส่งเสริมกิจกรรมท่องเที่ยวแบบ " Low Carbon " หรือการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำ อาทิ การส่งเสริมการท่องเที่ยวบนเกาะด้วยการปั่นจักรยาน พายเรือคายัก รณรงค์การใช้ยานพหานะที่เป็นรถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น ส่งเสริมให้ร้านอาหารและโรงแรมใช้วัตถุดิบทำอาหารต่าง ๆ ที่หาได้บนเกาะ แทนที่จะต้องขนขึ้นเรือข้ามเกาะมา ทั้งยังส่งเสริมการปลูกผักสำหรับกินเองและขายในกิจการโรงแรมและร้านอาหาร มีโครงการนำขยะเศษอาหารจากโรงแรมหรือร้านอาหารบนเกาะมาเป็นปุ๋ยหมุนเวียน รวมทั้งความร่วมมือร่วมใจของชุมชน ผู้ประกอบการในเกาะหมากในการดูแลและรักษาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ 

“นักท่องเที่ยวยังสามารถทำกิจกรรมผ้ามัดย้อม ที่ใช้วัสดุจากพื้นที่และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  การเชื่อมโยงการท่องเที่ยวระหว่างเกาะต่าง ๆ อาทิ เกาะกระดาด เกาะนกนอก เกาะนกใน เกาะขายหัวเราะ เกาะขาม ที่พัก รีสอร์ท ในเกาะหมาก มีจำนวน 46 แห่ง จำนวนประมาณ 700 ห้อง ซึ่งมีหลากหลายราคาที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ  ด้วยการเดินทางที่สะดวกสบาย ที่มีเรือบริการวันละประมาณ 3 เที่ยว จากบริษัทต่าง ๆ อาทิ  เรือปาหนัน เรือลีลาวดี  เรือซีเทลล์เกาะหมาก  เรือเอ็มมารีน จากท่าเรือกรมหลวงฯ   และจากท่าเรือแหลมศอกของเดอะหมาก รีสอร์ท  ซึ่งสามารถรองรับนักท่องเที่ยต่อวัน ประมาณ 300 คน /วัน”

ทั้งนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะหมาก มีเป้าหมายในการส่งเสริมและพัฒนาให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยร่วมมือกับ อพท. ในการเป็น  Green Destination จนได้รางวัล Top 100 ในปี 2566 จะมีการพัฒนาต่อยอดให้เกาะหมากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวในกลุ่มเที่ยวอย่างรับผิดชอบ การทำกิจกรรม  CSR   โดยทำงานร่วมกับหน่วยงาน ภาครัฐ เอกชนในพื้นที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และที่สำคัญ ท่องเที่ยวเกาะหมาก สะดวก สะอาดปลอดภัยแน่นอน……