นครพนม พระโตโน่ ภาคิน สุทฺธสทฺโธ ตั้งมั่นปฏิบัติกิจวัตรสงฆ์ สวดมนต์ทำวัตรเย็นถวายเป็นพุทธบูชาพระธาตุพนม พระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกพระพุทธเจ้า สร้างอานิสงค์ แก่สาธุชนไทยลาว  ตั้งเป้าเจริญภาวนา ปฏิบัติธรรมเคร่งครัดตลอด 7 วัน เสริมบุญบารมี

           

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 9 มกราคม 2566 ที่ศาลาตรีมุขกาญจนาภิเษก วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม  พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10  เป็นประธานนำคณะพระภิกษุสงฆ์ สามเณร ร่วมพิธีสวดมนต์เจริญภาวนาทำวัตรเย็น ตามกิจวัตรสงฆ์ โดยมี พระโตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ได้ฉายาทางธรรม สุทฺธสทฺโธ หคือ สุทธิสัทโธ แปลว่าผู้มีจิตบริสุทธิ์ พร้อมพระสงฆ์ที่ร่วมอุปสมบท อีก 3 รูป ตั้งมั่นร่วมประกอบพิธีเจริญภาวนาสวดมนต์ทำวัตรเย็น วันแรกหลังจากเข้าพิธีอุปสมบท เข้าสู่ร่วมกาสวพัสตร์ ถือเป็นกิจวัตรสงฆ์ 1 ใน 10 ประการ ที่ขาดไม่ได้

ทั้งนี้ ทางด้าน พระโตโน่ ภาคิน สุทฺธสทฺโธ ได้มีความตั้งใจ ที่จะตั้งมั่น จะปฏิบัติธรรม อย่างเคร่งครัด ตลอดระยะเวลา 7 วัน  โดยจะเริ่มจากจำวัดปฏิบัติธรรมที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เป็นเวลา 3 วัน จากนั้นจะเดินทางไปจำวัดที่วัดพระธาตุศรีโคตรบอง ก่อนที่จะเดินทางกลับมาลาสึกขา กับพระอุปัชฌาย์ ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร หลังครบกำหนด 7 วัน เพื่อสร้างอานิสงค์แก่ประชาชน ทั้งชาวไทยชาวลาว ที่ให้การสนับสนุนโครงการว่ายน้ำข้ามโขงเพื่อการกุศล ช่วยเหลือโรงพยาบาลไทยลาว จนประสบความสำเร็จ ได้เงินบริจาคมากกว่า 87 ล้านบาท

โดยกิจวัตรสงฆ์ 10 ประการ ที่จะต้องถือปฏิบัติ ตามหลักพระพุทธศาสนา ที่สำคัญที่สุดจะต้องขาดไม่ได้ คือ การสวดมนต์ทำวัตรเจริญภาวนา และการออกบิณฑบาต และสวดมนต์เจริญภาวนา จะได้ส่งผลบุญเกิดอานิสงค์ 3 ประการหลักคือ ประกอบด้วย อานิสงค์ผลบุญแก่ตนเองคือผู้ที่อุปสมบท ประการที่สอง เกิดอานิสงค์ผลบุญแก่ผู้มีพระคุณบุพการี และประการที่สาม เป็นอานิสงค์ผลบุญต่อพระพุทธศาสนา เป็นการสืบทอดทะนุบำรุงพระพุทธศาสนา