ย้ายแล้ววันนี้ “ถนนคนเดินเซราะกราว” ไปขายถนนอนุวรรตน์ ริมคลองละลมโบราณลูกที่ 4 ชั่วคราว พ่อค้าแม่ค้า นำสินค้ามาขายคึกคัก ขณะประชาชน นักท่องเที่ยวแห่เดินเที่ยวชมและเลือกซื้อของเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นสถานที่จำหน่ายสินค้า ท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ และสร้างรายได้ชุมชน ด้านพ่อค้าเผยยอดขายตก เพราะประชาชน นักท่องเที่ยวบางส่วนยังไม่ทราบมีการย้ายตลาด

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 7 ม.ค.66 เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ร่วมกับหลายภาคส่วนราชการในจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการย้าย “ถนนคนเดินเซราะกราว วอล์คกิ้งสตรีท” จากเดิมขายอยู่ริมคลองละลมโบราณ ลูกที่ 1 บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ มาอยู่ที่ถนนอนุวรรตน์ บริเวณคลองละลมโบราณ ลูกที่ 4  เป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าถนนคนเดินเซราะกราว (ชั่วคราว) ซึ่งสภาพพื้นที่ยังคงอัตลักษณ์ ถนนคนเดินเซราะกราว (เดิม) ที่มีสถานที่พบปะสังสรรค์ พักผ่อนหย่อนใจ สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ และคูเมืองโบราณ ระยะทางประมาณ 520 เมตร จากสี่แยกศูนย์แพทย์ 1 (ริมละลมลูกที่ 4) ไปจนถึงสามแยก ศาลเจ้าแม่บัวลอย

ทั้งนี้ ตามที่ถนนคนเดินเซราะกราว อยู่ในพื้นที่ดำเนินการก่อสร้างโครงการปรับปรุงสาธารณูปโภคและภูมิทัศน์ชุมชนเมืองบุรีรัมย์ (บริเวณถนคนเดินเซราะกราว) ของกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม 2565 และสิ้นสุดสัญญาวันที่ 31มกราคม 2567 โดยโครงการก่อสร้างเฟสที่ 1 จะมีการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบคลองละลมลูกที่ 1 (บริเวณเวทีเซราะกราว) ปรับปรุงอาคารโดมสวนรมย์บุรี 200 ปี ปรับปรุงฟุตบาททางเท้า ปรับปรุงซุ้มประตูและปรับปรุงผิวจราจร (ถนนรมย์บุรี) 

ซึ่งในวันนี้มีการเปิด “ถนนคนเดินเซราะกราว วอล์คกิ้งสตรีท” (ชั่วคราว) บริเวณถนนอนุวรรตน์ ริมคลองละลมโบราณ ลูกที่ 4 เป็นวันแรก บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ได้มีพ่อค้าแม่ค้าถนนคนเดินเซราะกราว ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายสินค้าเดิม จำนวน 430 ราย และผู้จำหน่ายสินค้าชุมชน จำนวน 20 ราย นำสินค้า 9 ประเภท ประกอบไปด้วย สินค้าหัตถกรรม , เครื่องประดับ, สิ่งประดิษฐ์ , ของที่ระลึก , อาหารปรุงสำเร็จ , อาหารปรุงแต่ง, เครื่องดื่ม , ตลาดสีเขียว และสินค้าเบ็ดเตล็ด มาจำหน่ายให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยว ทั้งในจังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดใกล้เคียง ได้มาเลือกซื้อไปรับประทาน และเป็นของฝาก 

นอกจากนี้ ยังมีเวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน และเปิดให้ชุมชน เยาวชนได้มาแสดงความสามารถ และเล่นดนตรีเปิดมวกด้วย มีบริการนวดแผนโบราณ มีบริการปูเสื่อโต๊ะญี่ปุ่น ให้นั่งทานอาหารริมละลมบรรยากาศเย็นสบาย โดยถนนคนเดินเซราะกราว (ชั่วคราว) จะเปิดให้บริการทุกวันเสาร์ และวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น. ซึ่งจะสร้างรายได้ ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน เป็นสถานที่จำหน่ายสินค้า ที่มีพื้นที่ให้ท่องเที่ยว ได้พักผ่อนหย่อนใจ พบปะสังสรรค์ พร้อมสัมผัสกับธรรมชาติ คูเมืองโบราณ ทั้งยังฟื้นฟูกิจกรรมการละเล่น และประเพณี ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน

ขณะที่ พ่อค้าขายของถนนคนเดินเซราะกราว บอกว่า วันนี้เป็นวันแรก ที่มีการเปิดขายสินค้า ทำให้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาเดินไม่มาก ส่วนหนึ่งมาจากบางส่วนยังไม่รู้ว่ามีถนนคนเดินเซราะกราว ย้ายมาตรงนี้ ประกอบกับความพร้อมของการเปิด ร้านค้าที่ตั้งขายสินค้าบางช่วงแสงสว่างยังไม่เพียงพอ และที่จอดรถก็ยังไม่เพียงพอ ทำให้ยอดขายลดลงจากปกติบ้าง อย่างไรก็ตาม อยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวบุรีรัมย์ และนักท่องเที่ยวได้มาเดินเที่ยวชมถนนคนเดินเซราะกราว บริเวณถนนอนุวรรตน์ ริมคลองละลมลูกที่ 4 บรรยากาศดีปลอดโปร่ง เชื่อว่า หลังจากที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวทราบ จะทำให้ยอดขายของพ่อค้าแม่ค้าเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน