วันที่ 5 ม.ค.66 ที่ศาลาว่าการ กทม.เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2566 ว่า เรื่องหนึ่งที่สำคัญคือการเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวโดยได้มอบหมายให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เก็บข้อมูลนักท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่ กรณีเกิดการแพร่ระบาด พร้อมประสานไปยังผู้ประกอบการ ทำมาตรการ SHA PLUS ให้รัดกุมขึ้น ส่วนศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (Emergency Operations Center, EOC) กทม.จะร่วมสนับสนุนและประสานงานกับกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงพร้อมปฏิบัติตามนโยบายของรัฐ ซึ่งต้องดูให้รอบคอบ เนื่องจากนักท่องเที่ยวมีจำนวนมาก ต้องมีมาตรการดูแล เช่น การฉีดวัคซีน การตรวจหาเชื้อ ซึ่งต้องทำหน้าที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ดีที่สุด

ด้าน รศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.เตรียมเฝ้าระวังสถานการณ์นักท่องเที่ยวมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นชาติใด แต่เนื่องจากนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนมีจำนวนมาก จึงต้องกำชับมาตรการให้แน่นหนา โดยผลการประชุมหารือที่ทำเนียบรัฐบาลที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขมีความพยายามบริหารจัดการนักท่องเที่ยวจีนตั้งแต่ต้นทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง กทม.จึงร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขจัดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ผู้ขับรถสาธารณะ พร้อมเสนอให้มีความร่วมมือระหว่าง กทม. กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดหาสถานที่การตรวจ RT-PCR กรณีนักท่องเที่ยวต้องการใช้ผลตรวจก่อนเดินทางกลับประเทศ 48 ชั่วโมง รวมถึงกรณีผลตรวจเป็นบวก เดินทางกลับประเทศไม่ได้ อาจมีการจัดสถานที่ให้พักรอไว้บริการนักท่องเที่ยว รวมถึงอาจต้องมีการซื้อประกันระยะสั้น ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

รศ.ดร.ทวิดา กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เห็นว่าเป็นข้อเสนอที่ดี และจะนำไปบริหารจัดการต่อ โดยวันอังคารที่ 10 ม.ค.66 จะได้ข้อสรุปและมาตรการที่ชัดเจนและละเอียดมากขึ้นจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่ง กทม.จะบูรณาการร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ต่อไป