วันที่ 29 ธ.ค. 65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) กล่าวถึงการตั้งเป้าหมาย ส.ส. พรรคภูมิใจไทย เกิน 120 เสียงหรือไม่ ตามที่ นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ครูใหญ่พรรคภูมิใจไทย เคยระบุไว้ หลังจากที่ มีอดีตส.ส.มาเปิดตัวเพิ่มว่า เชื่อว่าที่ นายเนวินบอกว่าขอให้ได้ 120 คน ระหว่างวันเกิดครบรอบ 64 ปี ที่ จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมานั้น ว่า นายเนวินพูดขึ้นมาก็ไม่มีตัวเลขนี้ในหัวหรอก ท่านก็กลอนพาไปเท่านั้น ท่านเดินเข้ามาเห็นคนมาเยอะแยะ ก็เลยพูดว่า 120 คงเป็นการอุปมาอุปไมย ตนอาจจะว่าทำไมตีต่ำอย่างนี้ เพราะฉะนั้นอย่าไปยึดติดกับตัวเลขใดๆ มีปัญญาทำพรรค ทำนโยบาย คัดเลือกผู้สมัครที่โดนใจประชาชนหรือไม่ แล้วเข้ามาได้แค่ไหน นั่นคือของจริง อีก 3 – 4 เดือนก็รู้แล้ว 

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวอีกว่า การทำการเมืองแบบพรรคภูมิใจไทย คือต้องเอาประสบการณ์ที่เลวร้าย คือความขัดแย้ง ความเกลียดชัง ฝักใฝ่ความรุนแรง ทำให้แตกความสามัคคี ของเหล่านี้พรรคภูมิใจไทยต้องไม่ทำ ถึงแม้เราจะถูกกระทำ เราจะทำได้หรือไม่ พอกันที และขอโอกาสที่จะนำประเทศออกจากความขัดแย้ง 

เมื่อถามว่ามีเสียงวิจารณ์ว่า คนที่มาอยู่พรรคภูมิใจไทยเพราะมีกระสุนดินดำเยอะใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า "มโนกันไปเรื่อย" เวลาจะย้ายไปพรรคการเมืองไหน เขาก็ต้องดูว่านโยบายพรรคการเมืองนั้นดีหรือไม่ รูปแบบของพรรคนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งพรรคภูมิใจไทยมีความเป็นเอกลักษณ์ที่ชัดเจนเรื่องของความเป็นหนึ่งเดียวกัน  มีความเป็นเอกภาพ บางครั้งผู้สมัครก็ต้องการเช่นนี้ เขาอาจจะคิดว่าตรงนี้แสดงถึงความอบอุ่นก็ได้ ไปคุยกับชาวบ้านได้ว่าจะได้แรงสนับสนุนทั้งพรรค สิ่งที่จะทำให้ได้ส.ส. คือนโยบายกับความขยันของส.ส.  

“ส่วนกระสุน และเงินทองเป็นการวิเคราะห์ของคนภายนอก ถ้าบอกว่ากระสุนหรือเงินทองสามารถทำให้ชนะได้  เราก็คงไม่ต้องมานั่งคิดนโยบาย เดินทางขึ้นเหนือล่องใต้หาเสียง ถ้าหากใช้กระสุนดินดำจริงคงไม่ต้องเดินหาเสียง” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าว