สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการจีนภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประกาศยกเลิกข้อกำหนดมาตรการกักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศ ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 8 ม.ค.ปีหน้า ซึ่งถือเป็นมาตรการล่าสุดจากหลายๆ มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายหลังจากรัฐบาลปักกิ่งยกเลิกนโยบายโควิดฯเป็นศูนย์ หรือซีโร่โควิด

อย่างไรก็ตาม ทางการจีน ระบุว่า ผู้เดินทางเข้าประเทศ ยังต้องตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยระบบพีซีอาร์ ภายใน 48 ชั่วโมง ก่อนออกเดินทางจากประเทศต้นทาง โดยผู้เดินทางดังกล่าว จะต้องมีผลตรวจหาเชื้อเป็นลบ จึงจะอนุญาตให้เข้าประเทศได้

รายงานข่าวแจ้งว่า ทางการจีนยังได้ปรับลดระดับของโรคโควิด-19 จากระดับโรคติดต่อชั้นเอ เป็นชั้นบี ซึ่งหมายถึงจะไม่มีการบังคับใช้มาตรการกักตัวอีกต่อไป

ทั้งนี้ ก่อนหน้านั้นตามมาตรการกักตัวของจีน ได้กำหนดให้ผู้เดินทางเข้าประเทศต้องกักตัวเป็นเวลา 5 วัน ลดลงจากเดิม 3 สัปดาห์ ในพื้นที่ที่ทางการจัดเตรียมไว้ให้

ขณะเดียวกัน ทางด้านบรรดาผู้เชี่ยวชาญแสดงทรรศนะด้วยความวิตกกังวลว่า การผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดต่างๆ อย่างกระทันหัน และการเปิดประเทศ อาจส่งผลให้จีนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนมากหลายสิบล้านคน และมีผู้เสียชีวิตราว 1 ล้านคนจากโควิดฯ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า