วันที่ 23 ธ.ค.65 นายธนาวุธ ธนะไชย นายท่า บริษัทท่าเรือประจวบ จำกัด แจงกรณีมีสื่อมวลชนบางสำนักเสนอข่าว ว่า ทางบริษัทฯ ไม่อนุมัติให้เรือหลวงสุโขทัย เข้าจอดเทียบท่าในวันเกิดเหตุ จนต้องกลับไปที่สัตหีบ และเกิดอับปางกลางทะเลจนมีผู้สูญหาย และเสียชีวิตว่า ในวันเกิดเหตุคลื่นลมแรง ทางต้นเรือของเรือหลวงสุโขทัยได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ ทางไลน์ และขอให้ถ่ายคลิปสภาพคลื่นลมบริเวณท่าเรือให้เพื่อประกอบการตัดสินใจ ซึ่งเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวก็ได้ ถ่ายคลิปและส่งไปให้และให้ทางเรือตัดสินใจเอง จากนั้นต้นเรือก็ได้แจ้งกลับมาว่า เรือหลวงสุโขทัยจะไม่เข้าเทียบท่าแล้ว จะกลับไปที่สัตหีบแทน
ทั้งนี้ บริษัทท่าเรือประจวบ จำกัด ยังได้ทำหนังสือชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าว ข้อความระบุว่า...
เลขที่ 12/004-2565
ท่าเรือประจวบ ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการขอเข้าเทียบท่าของเรือหลวงสุโขทัย
ตามที่ปรากฎข่าวในสื่อออนไลน์ อ้างแหล่งข่าวผู้ประสบภัยที่รอดชีวิตจากกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง (ร.ท.สายัณต์ กิจเกียจ) ระบุว่า "ผู้การขอเข้าจอดที่ท่าเรือบางสะพาน แต่ไม่ได้รับอนุญาต จึงต้องแล่นเรือต่อ ผนังเรือเริ่มฉีกขาดมากขึ้นจากการที่โดนคลื่น มวลน้ำจำนวนมากเข้าตัวเรือ...” โพสต์ดังกล่าวทำให้เกิดการแสดงความเห็นเชิงลบต่อบริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด และกลุ่มสหวิริยานั้น
บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด ขอชี้แจงว่าข้อความดังกล่าวเป็นข้อความเท็จและความเห็นจากโพสต์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของบริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด ข้อเท็จจริงในกรณีนี้คือ แผนกบริการท่าฯ ของบริษัทได้รับการประสานจากต้นเรือของเรือหลวงสุโขทัย ขอให้ถ่ายภาพสภาพคลื่นลมในท่าเรือไปให้ ทันทีที่ได้รับการประสานงาน และพูดคุยทางโทรศัพท์ผ่านทางไลน์ เจ้าหน้าที่รีบประสานและตอบกลับไปโดยมีความยินดีที่จะให้เข้ามาถ่ายภาพตามคำร้องขอ
อย่างไรก็ตาม เวลาต่อมาเจ้าหน้าที่จากเรือหลวงสุโขทัย ได้แจ้งกลับมาว่าไม่เข้ามาที่ท่าเรือประจวบแล้ว (ตามภาพไลน์ที่ปรากฎ) และเจ้าหน้าที่ได้พิมพ์ขอบคุณกับท่าเรือประจวบด้วย
ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ณ วันที่ 18 ธันวาคม 2565 คือ
เวลา 09.50 น. น.ท.จตุพร ทัพเรือภาค1 ขอนำร.ล.กระบุรี ร.ล สุโขทัย เข้าเทียบท่า เพื่อส่งทหารจำนวนหนึ่งขึ้นรถบัสขนส่งไป จ.ชุมพร เนื่องจากบริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด มีท่าเรือรองรับ
เวลา 11.53 น. ผู้บัญชาการ ร.ล กระบุรี แจ้งขอเข้าท่าเทียบเรือ
เวลา 12.11 น. ต้นเรือ ร.ล สุโขทัยติดต่อแผนกบริการท่าฯ ขอให้ถ่ายภาพสภาพคลื่นลมในท่าเรือไปให้ เจ้าหน้าที่แผนกบริการท่าได้ดำเนินการถ่ายคลิปวิดีโอสั้นส่งไปให้ รวมถึงแนะนำให้เรือทิ้งสมอในพื้นที่จอดเรือ (Basin) ได้ อย่างไรก็ตามหลังจากที่ต้นเรือได้รับคลิปวิดีโอและพิจารณาสถาพคลื่นลมจากวิดีโอแล้ว ได้แจ้งกลับมายังเจ้าหน้าที่บริการท่าว่า ไม่ขอเข้าเทียบและจะเดินทางกลับไปยังสัตหีบ (โปรดดูภาพประกอบ)
เวลา 16.00 น. ร.ล กระบุรีแจ้งทางวิทยุขอเข้าเทียบท่า และเทียบท่าเสร็จสิ้นเวลา 17.00 น.
เวลา 16.46 น. ห.น.แผนกบริการท่าฯ ได้รับแจ้งจาก ผู้บังคับการเรือ ร.ล.สุโขทัย ขอนำเรือกลับเข้าเทียบท่า เนื่องจากน้ำเข้าเรือ เครื่องยนต์มีปัญหา หลังจากนั้นประมาณใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ร.ล.สุโขทัยได้แจ้งขอรับการสนับสนุนส่งเรือลากจูง (TUG) ทันทีที่ได้รับแจ้งท่าเรือประจวบฯ ได้ประสานเรือลากจูง (TUG) พร้อมให้การสนับสนุน
ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอให้ผู้ที่แชร์ข้อความดังกล่าวลบข้อความอันเป็นเท็จนั้นออกจากระบบคอมพิวเตอร์ทันที มิเช่นนั้นบริษัทฯ จะดำเนินการทางกฎหมาย
บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด ขอยืนยันในเจตนารมย์ในการให้ความสำคัญกับการสนับสนุนและช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือภัยพิบัติสำคัญเพื่อความปลอดภัยทางทะเล ดังแสดงให้เห็นจากความช่วยเหลือและสนับสนุนกรณีเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติสำคัญที่ผ่านมา อาทิ
• สนับสนุนท่าเรือให้เป็นพื้นที่ปฏิบัติการความช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือภัยพิบัติสำคัญเพื่อความปลอดภัยทางทะเลมาแล้วหลายครั้ง เช่น พายุชุมพร
• สนับสนุนกองทัพเรือ นำเรือหลวงสงขลา เรือหลวงบางระจัน และเรือตรวจการณ์ ต.114 กองเรือตรวจอ่าว กองเรือยุทธการ เข้าจอดเทียบท่า ในการออกปฏิบัติราชการสนับสนุนการตรวจสอบคราบน้ำมัน เหตุการณ์เรือบรรทุกน้ำมันดีเซล ป.อันดามัน 2 อัปปางโดยภายในเรือมีน้ำมันอยู่ประมาณ 5 แสนลิตร ระยะห่างจากปากน้ำชุมพรประมาณ 24 ไมล์ทะเล
• สนับสนุนกองทัพเรือ จัดเรือ ต. 81 ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเลในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
จึงแจ้งมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด