เริ่มแล้ว! ทุ่งผักไห่เริ่มเพาะปลูกข้าวนาปรังและพืชฤดูแล้ง หลังกรมชลประทานเร่งระบายน้ำค้างทุ่ง และพร้อมสนับสนุนฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ช่วยเหลือเกษตรกรได้เพาะปลูกข้าวให้สามารถเก็บเกี่ยวได้ทันก่อนฤดูน้ำหลากปีหน้า

วันที่ 21 ธ.ค.65 นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทาน ได้สิ้นสุดการระบายน้ำท่วมขังในทุ่งผักไห่แล้ว และยังคงเหลือน้ำค้างทุ่งไว้ เพื่อให้เกษตรกรได้เพาะปลูกข้าวนาปรังและพืชฤดูแล้ง ซึ่งปัจจุบันเกษตรกรในพื้นที่ได้เริ่มทยอยเพาะปลูกแล้ว โดยกรมชลประทาน ได้ลงพื้นที่สร้างการรับรู้ให้พี่น้องเกษตรกรได้รับทราบถึงแผนจัดสรรน้ำและแผนการเพาะปลูก เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และมีน้ำใช้อย่างเพียงพอตลอดฤดูแล้งนี้ นอกจากนี้ ยังได้เข้าไปช่วยเหลือฟื้นฟูระบบชลประทานต่างๆ พร้อมกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำบริเวณคลองส่งน้ำ เพื่อให้สามารถส่งน้ำไปยังพื้นที่การเกษตรได้อย่างเต็มศักยภาพ ยืนยันกรมชลประทานมีความพร้อมในการสนับสนุนน้ำการเพาะปลูกข้าวนาปรัง พืชฤดูแล้ง รวมทั้งกิจกรรมการใช้น้ำต่างๆ ได้อย่างเพียงพอและทั่วถึง 

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าภาพรวมปริมาณน้ำในปีนี้จะมีมากกว่าปีที่ผ่านมา กรมชลประทานจำเป็นต้องบริหารจัดการน้ำอย่างรอบคอบ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งขอความร่วมมือทุกภาคส่วนใช้น้ำให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ เพื่อให้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอไปจนถึงต้นฤดูฝนหน้า