“คำกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการประชุมสุดยอดจีน-สหรัฐอาหรับ และการประชุมสุดยอดจีน-คณะมนตรีความร่วมมืออ่าวอาหรับ ครั้งที่ 1 ดึงดูดความสนใจระหว่างประเทศเป็นอย่างมาก”

การประชุมสุดยอดจีน-สหรัฐอาหรับ ครั้งที่ 1 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ณ ห้องประชุมของศูนย์การประชุมนานาชาติ King Abdulaziz Center for World Culture กรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดิอาระเบีย โดยมีประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ “การขับเคลื่อนจิตวิญญาณแห่งมิตรภาพจีน-สหรัฐอาหรับ สร้างประชาคมจีน-สหรัฐอาหรับที่มีโชคชะตาร่วมกันเพื่อก้าวสู่ยุคใหม่”

ในวันเดียวกัน ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้กล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ ““รับมาและสืบทอด จับมือก้าวไปข้างหน้าอย่างกล้าหาญ ร่วมสร้างอนาคตความร่วมมือจีน-อ่าวอาหรับที่สวยงาม” ในการประชุมสุดยอดจีน-คณะมนตรีความร่วมมืออ่าวอาหรับ ครั้งที่ 1 ณ ศูนย์การประชุมนานาชาติ King Abdulaziz Center for World Culture

คำกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้รับการสนใจจากนานาชาติเป็นอย่างมาก ผู้คนจากหลายประเทศได้มองว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง สรุปประสบการณ์การพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของจิตวิญญาณแห่งมิตรภาพระหว่างจีน-สหรัฐอาหรับและความสัมพันธ์ของจีน-อ่าวอาหรับอย่างรอบด้าน ชี้ให้เห็นถึงเส้นทางและทิศทางการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐอาหรับ และจีน-อ่าวอาหรับ วาดพิมพ์เขียวแห่งความร่วมมือที่สามารถปฎิบัติได้จริง ซึ่งเสริมสร้างความร่วมมือแห่งมิตรภาพระหว่างจีนกับโลกอาหรับมากขึ้นไปอีกก้าว ส่งเสริมการสร้างประชาคมจีน-สหรัฐอาหรับที่มีโชคชะตาร่วมกันเพื่อก้าวสู่ยุคใหม่ และสร้างอนาคตที่สวยงามของความสัมพันธ์จีน-อ่าวอาหรับ

“คำกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นถึงเส้นทางและทิศทางการพัฒนาเชิงลึกของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอาหรับในยุคสมัยใหม่ ส่งเสริมการสร้างประชาคมจีน-สหรัฐอาหรับที่มีโชคชะตาร่วมกันเพื่อก้าวสู่ยุคใหม่” นายฮุเซน อัล-ชัมมารี ผู้อำนวยการแผนกสื่อระหว่างประเทศ กระทรวงข่าวสารของซาอุดีอาระเบียกล่าว

เขาคิดว่าในการประชุมสุดยอดจีน-สหรัฐอาหรับทั้งสองฝ่ายได้บรรลุข้อตกลงในการสร้างประชาคมจีน-สหรัฐอาหรับที่มีโชคชะตาร่วมกันเพื่อก้าวสู่ยุคใหม่อย่างเต็มกำลัง ซึ่งเป็นก้าวสำคัญแห่งยุคสมัยใหม่ในการส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างอาหรับกับจีน ทั้งสองต่างมิตรที่ดี เป็นพี่น้องที่ดีต่อกัน จะต้องส่งต่อจิตวิญญาณแห่งมิตรภาพ ส่งเสริมความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นเพื่อสร้างวันพรุ่งนี้ที่รุ่งเรือง

ประธานสำนักข่าว "The Motherland News" แห่งโอมาน เผยว่ากลุ่มประเทศอ่าวอาหรับเป็น “เส้นทางสายไหม” ของจีน โดยทั้งสองฝ่ายเอื้อหนุนกันเรื่อยมา มีความร่วมมือที่กว้างขวางและแน่นแฟ้นในทุกๆ ด้านของกรอบเส้นทางสายไหม การประชุมสุดยอดจีน-คณะมนตรีความร่วมมืออ่าวอาหรับ ครั้งที่ 1 ได้บรรลุข้อตกลงในการสร้างและเสริมความแข็งแกร่งของคณะมนตรีความร่วมมืออ่าวอาหรับและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของจีน ถือเป็นความร่วมมือทุกด้านอย่างลึกซึ้ง และเป็นประโยชน์แก่ประชาชนทั้งสองฝ่าย

"คำกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เต็มไปด้วยภูมิปัญญาจีน" ซาเมียร์ อาเหม็ด นักเขียนและผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาปัญหาจีนในจอร์แดนกล่าว การประชุมสุดยอดจีน-สหรัฐอาหรับจะส่งเสริมการปลดปล่อยศักยภาพความร่วมมืออย่างต่อเนื่องระหว่างทั้งสองฝ่าย และเป็นการเขียนบทใหม่ของการแลกเปลี่ยนและการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างอารยธรรม ทั้งนี้ เขายังเชื่อว่าการจับมือร่วมมือกันสร้างประชาคมจีน-สหรัฐอาหรับที่มีโชคชะตาร่วมกันเพื่อก้าวสู่ยุคใหม่ จะปกป้องบรรทัดฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและผลักดันความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนาได้ดียิ่งขึ้น

โมฮัมหมัด อัล-จูบูรี ศาสตราจารย์ด้านสื่อสารมวลชนแห่งมหาวิทยาลัยอิรัก กล่าวว่า คำกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แสดงให้เห็นถึงจุดยืนที่แน่วแน่ของจีนในการส่งเสริมการสร้างประชาคมที่มีโชคชะตาร่วมกันของมนุษยชาติ คำกล่าวเสนอของจีนในเรื่องของก้าวแรกของ “เส้นทางสายไหม” ก้าวแรกของการพัฒนาทั่วโลกและก้าวแรกของความปลอดภัยของโลกต้องก้าวต่อไปและสามารถปฏิบัติได้จริง ซึ่งสอดคล้องกับผลประโยชน์ของโลกอาหรับ และการพัฒนาของจีนเป็นนำมาซึ่งโอกาสสำหรับประชาคมโลก