วันที่ 15 ธ.ค. 65 นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า จากที่ประชุมสภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … ซึ่งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ยอมตัดมาตรา 3 กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ออกทั้งหมด โดยระบุว่า กัญชา กัญชง และสารสกัดตามกฎหมายนี้ไม่ถือเป็นยาเสพติดตามกฎหมายนี้และตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ยืนยันว่าปัจจุบันนี้กัญชาไม่ถือเป็นยาเสพติด ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ระบุชื่อยาเสพติดประเภท 5 ไม่มีชื่อกัญชาอยู่ พูดง่ายๆ ตั้งแต่ยอด ช่อดอก ใบ ลำต้น กิ่งก้าน จนถึงรากไม่มีส่วนไหนเป็นยาเสพติด มีเพียงสารสกัด THC เกิน 0.2% โดยน้ำหนักที่ยังเป็นยาเสพติด ดังนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกัน

ทั้งนี้ นพ.ไพศาล กล่าวว่า ถ้าจะให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ต้องมีการพิจารณาเห็นชอบและเสนอโดยคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษของ อย. และเสนอต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (บอร์ด ป.ป.ส.) เป็นอำนาจสุดท้ายที่ต้องเห็นชอบก่อน แล้ว รมว.สธ.ถึงลงนาม ซึ่งจุดประสงค์ที่อยากได้ร่าง พ.ร.บ.กัญชา เพราะเรื่องของการควบคุม การใช้ประโยชน์  ด้วยสังคมห่วงใยเรื่องเด็ก เยาวชน สตรีมีครรภ์และให้นมบุตร ตลอดจนสถานที่วิธีการใช้ ทำอะไรได้บ้าง ล้วนอยู่ในกฎหมายนี้ 

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ถ้าร่าง พ.ร.บ.กัญชา ยังไม่ออก แต่ในเชิงนโยบายมีการปรับเปลี่ยนกัญชาอีก นพ.ไพศาล กล่าวว่า ไม่กังวล แต่มีประเด็นคือ ถ้ากลับไปเป็นยาเสพติด ผลิตภัณฑ์สุขภาพบางอย่างจะออกไม่ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องสำอาง ปัจจุบัน อย.ขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพจากกัญชาแล้วกว่า 2,200 รายการ เรื่องพวกนี้มีคุณภาพ มาตรฐาน และความปลอดภัย เรื่องกัญชา กัญชงซึ่งใช้ได้ทุกส่วนในการทำผลิตภัณฑ์สุขภาพ