เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ.2565 เวลาประมาณ 21.00 น. นพ. ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก พ.ต.ท.ณัฐกิตติ์ จอกโคกสูง รองผู้กำกับสืบสวนสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ, พ.ต.ท.อัครพล   ธนธรรม สารวัตรสืบสวนสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ, ร.ต.อ.ภูดิศ บุณยฤทธิชัยกิจ รองสารวัตรสืบสวนสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ, ร.ต.ต.สมเจต  ยกตระกูล รองสารวัตรสืบสวนสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ และทีมตำรวจเฉพาะกิจพร้อมด้วย นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ดร.นันทศักดิ์ โชติชนะเดชาวงศ์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองฯ นายวรพจน์ ภู่จินดา ผู้อำนวยการกลุ่มกฎหมายฯ พร้อมด้วยพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ และผู้เกี่ยวข้อง ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่กรมอนามัย กรมวิชาการเกษตร และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  ลงพื้นที่แถวทองหล่อ ตรวจ สำรวจ พร้อมยึดอายัด ผู้กระทำความผิด หรือฝ่าฝืนกฏหมายประกาศกระทรวงสาธารณสุข สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ซึ่งเป็นการปฏิบัติการต่อเนื่องจากการตรวจบริเวณถนนข้าวสาร เขตพระนคร ที่ผ่านมา

นพ. ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ปฏิบัติการในครั้งนี้ เป็นปฏิบัติต่อเนื่องจากครั้งที่แล้ว วันนี้ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กรมอนามัย กรมวิชาการเกษตร และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และตำรวจ สน.ทองหล่อจึงได้ลงพื้นที่แถวทองหล่อ ตรวจใบอนุญาตประกอบกิจการ/ร้านค้าต่างๆว่าจำหน่ายกัญชาได้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพื่อกำกับติดตามให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับใหม่ล่าสุด เรื่อง “สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565” พบผู้กระทำผิดจำนวนทั้งสิ้น 6 ราย จำแนกเป็นรถเร่ (food truck) 5 ราย กระทำการจำหน่ายหรือแปรรูปสมุนไพรควบคุม (กัญชา) (พันลำ /จำหน่ายช่อดอก) โดยไม่ได้รับอนุญาต ในจำนวนดังกล่าว พบว่ามี 3 ราย ได้แสดงใบอนุญาตเข้าข่ายเป็นเท็จเนื่องจาก รถเร่หรือแผงลอย ที่ไม่มีที่อยู่แน่นอนไม่สามารถให้การอนุญาตได้อยู่แล้ว อีก 1 ราย มีสถานประกอบการชัดเจน แต่จำหน่ายหรือแปรรูปช่อดอกกัญชาโดยไม่ได้รับอนุญาตพนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้เจ้าพนักงานตำรวจ ยึด อายัดของกลาง สั่งปิด พร้อมส่งเจ้าพนักงานตำรวจดำเนินการ ณ สน.ทองหล่อ  หลังจากพบ กรณีดังกล่าว พนักงานเจ้าหน้าที่ของกรมการแพทย์แผนไทยฯ เดินทาง ไป สน.ทองหล่อ  ร่วมจัดทำการบันทึก การจับกุมดำเนินคดี ตามขั้นตอนโดยเจ้าพนักงานตำรวจ ตั้งวงเงินประกัน รายละ 20,000 บาท เพื่อ นำส่งฟ้องศาลในลำดับถัดไป


“ถึงวันนี้ ผมขอยืนยันว่าการใช้กัญชายังมีประโยชน์ ดังนั้น ต้องใช้อย่างเข้าใจ และใช้อย่างถูกต้อง การดำเนินการลงพื้นที่ เป็นแนวทางปฏิบัติเพื่อตรวจสอบ ติดตาม กำชับให้ผู้ประกอบการ ร้านค้า สถานบันเทิง ควรจะใช้กัญชาภายใต้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ซึ่งไม่ได้มุ่งจับผิดผู้ประกอบการ แต่มุ่งหวังให้เกิดความเข้าใจ และให้ผู้ประกอบการดำเนินกิจการได้อย่างถูกต้องภายใต้กฎหมายนี้ จึงขอเตือนผู้ประกอบการขออนุญาตให้ถูกต้อง และอะไรที่นอกเหนือจากกฎหมายนี้ ต้องร่วมมือกันไม่ควรทำผิดเงื่อนไข เพื่อให้เกิดบรรทัดฐานการใช้กัญชาที่เหมาะสม และเกิดประโยชน์มากที่สุด” อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย กล่าวทิ้งท้าย