นายพรเลิศ เพ็ญพาส ผู้อำนวยการสำนักงานเขตจตุจักร เปิดเผยแนวทางแก้ปัญหาข้อร้องเรียนผ่านทราฟฟี่ฟองดูว์ ของเขตจตุจักรว่า ระยะเวลา 6-7 เดือนที่ผ่านมา เขตจตุจักรมีเรื่องร้องเรียนผ่านทราฟฟี่ฟองดูว์ทั้งหมด 10,000 เรื่อง แก้ไขไปแล้ว 6,500 เรื่อง และยังมีเรื่องที่ต้องส่งต่อหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องอีก 3,500 เรื่อง เนื่องจากเกินขอบเขตความสามารถของสำนักงานเขต  รวมถึงปัจจุบันยังมีเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการอยู่ 150 เรื่อง โดยเขตจตุจักรยังคงอยู่อันดับ 1 ในการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนจากทราฟฟี่ฟองดูว์ได้มากที่สุด จากทั้งหมด 50 เขตทั่ว กทม. ทั้งนี้ตนได้มอบนโยบายแก่ผู้ปฏิบัติงานให้คำนึงถึงความสามารถและศักยภาพที่มีมากกว่าขอบเขตหน้าที่ หากไม่เกินความสามารถให้ทำทันที ไม่ต้องส่งเรื่องต่อหน่วยงานอื่นทำให้การแก้ปัญหาทำได้ล่าช้า เว้นแต่เรื่องที่เกินศักยภาพ เช่น ซ่อมถนนชำรุดทั้งสาย ต้องประสานหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้อง หากซ่อมถนนจุดเล็กๆ เขตสามารถทำได้ให้รีบจัดการแก้ไขทันที เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการร้องเรียนซ้ำเรื่องเดิมอีก

ที่ผ่านมาการทำงานแก้ปัญหาของเขตจตุจักร เราเน้นให้ผู้บังคับบัญชาต้องลงไปดูแลปัญหาร่วมกับเจ้าหน้าที่ด้วย เพราะบางกรณีเจ้าหน้าที่ไม่กล้าตัดสินใจ เช่น ย้ายเสาไฟที่กีดขวางทางเดิน ซึ่งหากปล่อยให้เจ้าหน้าที่ติดต่อประสานงานกันเองบางทีการแก้ปัญหาอาจล่าช้า หรือบางกรณี หากเห็นว่าการแก้ปัญหาล่าช้า ผู้บังคับบัญชาต้องลงไปช่วยเจ้าหน้าที่ ไม่ปล่อยให้เจ้าหน้าที่จัดการอย่างเดียว ปัจจุบันเรื่องร้องเรียนมีความหลากหลาย ทั้งเกี่ยวข้องกับเขตโดยตรงและไม่เกี่ยวข้อง เช่น เรื่องสภาพถนน การกีดขวางทางเท้า โดยเฉพาะเรื่องไฟฟ้าดับ สำนักงานเขตไม่สามารถแก้ไขเองได้ เป็นเรื่องของการไฟฟ้านครหลวง เพียงแต่สำนักงานเขตเป็นผู้ประสานให้ ซึ่งเป็นการประสานภายในให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯช่วยแก้ไข แต่อาจช้าบ้าง เนื่องจากงานของการไฟฟ้าฯ มีมากเช่นกัน ซึ่งเรื่องใดที่สำนักงานเขตสามารถประสานหรือทำเองได้จึงรีบดำเนินการทันที