วันที่ 13 ธ.ค.65 ที่รัฐสภา นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาฯ ในสัปดาห์นี้ ว่า ในการประชุมวิปฝ่ายค้านวันนี้ก็จะมีการคุยกันถึงการเลื่อนวาระร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ… ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยมาตราไหน และเท่าที่ฟังดูพรรคอื่นก็ไม่เอาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสันทนาการทั้งหมด ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยก็ประกาศมาโดยตลอด ว่าจะสนับสนุนมาตราที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์ สำหรับแนวโน้มในวาระ 3 หลายพรรคก็เผยว่าจะไม่รับ ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยเองก็ได้ชี้แจงว่าหากยังไม่มีการแก้ไขหรือปรับปรุงเราก็จะไม่เห็นด้วย 

เมื่อถามว่าการประชุมจะดำเนินต่อได้หรือไม่เพราะมีส.ส.ลาออกเยอะ นายสมคิดกล่าวว่า การให้ส.ส.ลาออกนั้นหมายความว่าพรรคที่เป็นเจ้าของร่างพ.ร.บ. จะทิ้งร่างฉบับนี้หรือไม่ โดยในส่วนของพรรคเพื่อไทยได้ลาออกไปแล้วหนึ่งคน และคาดการณ์ว่าจะลาออกอีก 9 คน ซึ่งตนได้ถามเหตุผลว่าทำไมจึงรีบออกไม่เป็นห่วงเรื่ององค์ประชุมหรือ เขาก็ชี้แจงว่าต้องเตรียมออกไปใส่เสื้อสีใหม่ ซึ่งก็เป็นปกติเป็นสิทธิ์ของเขา แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือรัฐบาลต้องควบคุมองค์ประชุมให้ ขนาดคนที่จะลาออกทั้งหมดโหวตให้รัฐบาลยังเอาตัวไม่รอด แล้วคนที่ลาออกจากการเป็นส.ส. และไม่มีสิทธิ์มาโหวต ถามว่ารัฐบาลจะคุมของตัวเองมาโหวตได้หรือไม่ ฉะนั้นต้องรอดูว่าในวันพรุ่งนี้(14ธ.ค.)  ตนคิดว่าจะเป็นปัญหาเกือบทุกมาตรา ทั้งนี้หากสภาจะล้มก็ต้อลงล้มเป็นเรื่องธรรมดา แต่เรายืนยันว่าหากมีเหตุผลที่ดีฝ่ายค้านก็พร้อมที่จะทำงานไปด้วย  แต่ทุกอย่างก็ไม่ใช่จะมาโยนภาระให้ทั้งหมด ฉะนั้นเรื่องนี้ก็ไม่เข้าใจว่ารัฐบาลคิดอะไรอยู่ ทำไมถึงระดมส.ส.ลาออก ตนคิดว่าองค์ประชุมมีปัญหาแน่นอน

เมื่อถามว่าพรรคที่เสนอร่างพ.ร.บ.กัญชา ไม่จริงใจในการแก้ปัญหาใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ตนไม่ได้มองในจุดนั้น แต่มองว่ารัฐบาลอาจจะแพ็คกันอยู่ แต่ตนไม่เชื่อเพราะฟังจากพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)พูดแล้วก็แปล่งๆอยู่ โดยคนที่ลาออกส่วนมากก็เป็นคนของฝ่ายค้านอยู่แล้วไม่กระทบกับงานของรัฐบาล

เมื่อถามว่ามีการเปิดเผยรายชื่อส.ส.ของพรรคเพื่อไทยที่จะลาออกไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทย นายสมคิดกล่าวว่า เป็นคนเก่าคนเดิมที่ทางพรรคทราบอยู่แล้ว ตอนที่มีเรื่องไม่โหวตตามมติพรรค ทางคณะกรรมการจริยธรรมของพรรคก็ได้สอบสวนแล้ว เรามองว่าระยะเวลา180 วันก็ถือว่าไม่มากที่จะให้เขาตัดสินใจ และคนที่จะตัดสินส.ส.ก็คือประชาชน ไม่ใช่คณะกรรมการบริหารพรรค เราไม่ห่วงเรื่องคนลาออก ทางพรรคเพื่อไทยก็ขออวยพรให้ไปดี และเราก็เตรียมคนไปต่อสู้ในพื้นที่นั้นๆแล้ว

เมื่อถามว่าเมื่อวานนี้(12ธ.ค.)มีการเปิดเผยรายชื่อส.ส.ทั้งหมด 37 คนที่จะย้ายไปพรรคภูมิใจไทยมองว่าจะเป็นพรรคที่น่ากลัวหรือไม่ในการเลือกตั้งครั้งหน้า นายสมคิดกล่าวว่า ตนกังวลกับทุกพรรคเพราะเวลาลงสนามเลือกตั้งทุกพรรคน่ากลัว แต่ที่ผ่านมา 8 ปีตนคิดว่าประชาชนทราบดีว่ารัฐบาลเป็นอย่างไร คำตอบก็จะอยู่ในคูหาเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นต่อให้พรรคภูมิใจไทยระดมคนไปแค่ไหนก็ไม่เป็นปัญหาในการทำงานของเรา เราไปทางใต้ก็คิดว่าจะสู้เต็มที่ และเราก็จะสู้เต็มที่ทั้ง 400 เขตแต่ก็อยู่ที่ประชาชน เราเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง

เมื่อถามถึงเรื่องความคืบหน้าในกรณียื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา152 นายสมคิดกล่าวว่า ทางหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านได้มีการพูดคุยกัน และได้มีการเซ็นชื่อแล้ว คาดว่าสัปดาห์นี้จะได้ยื่น และจะได้อภิปรายประมาณปลายเดือนม.ค. ทั้งนี้ต้องมีการประเมินสถานการณ์จากสภาด้วย เพราะไม่ทราบว่ารัฐบาลจะเอาอย่างไร เราเองก็ต้องทำหน้าที่ในสภาไป อันที่จริงก็มีปัญหามาตลอด ตนคิดว่ารัฐบาลยุบเถอะ มันคาราคาซังเปล่าๆ ปัญหาของพวกท่านไม่ใช่ปัญหาของฝ่ายค้าน พวกท่านต้องแก้ปัญหา หากแก้ปัญหาไม่ได้ ก็ขอเรียกร้องไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้ยุบสภาให้ประชาชนตัดสินดีที่สุดงานจะได้เดินได้ ให้ยอมเสียเวลาซัก2-3เดือนก็จะได้รัฐบาลใหม่ ตนมั่นใจว่าประชาชนรออยู่