หวั่นสภาล่มซ้ำซาก เครือข่ายประชาชนฯ ออกบัตรเชิญ ส.ส.เข้าประชุมสภา พิจารณา พ.ร.บ.กัญชาฯ ให้แล้วเสร็จ มวลชนพร้อมยืนให้กำลังใจ 8 โมงตรง หน้ารัฐสภา วอนผู้แทนเข้าประตูหน้าอย่าหนีประชาชน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อค่ำวันที่ 12 ธันวาคม 2565 นายประสิทธิชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทยพสต์เฟซบุค ออกบัตรเชิญ ส.ส.ประชุมสภาเพื่อพิจารณา พ.ร.บ.กัญชาฯ โดยระบุว่า เนื่องจากประเทศนี้จำเป็นต้องมีกฎหมายมาควบคุมกัญชาและกฎหมายนั้นจะต้องเป็นกฎหมายระดับ พ.ร.บ.เพราะสามารถกำหนดหลักการให้ควบคุมกัญชาเชิงระบบได้ อีกทั้งยังประกันสิทธิของประชาชนในการเข้าถึงกัญชา และมิให้หลักเกณฑ์ใดที่กำหนดเกี่ยวกับกัญชาละเมิดสิทธิของประชาชน ในขณะที่การคุ้มครองผู้บริโภคย่อมกระทำได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อมีการควบคุมเชิงระบบตั้งแต่การปลูกจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์และรวมไปถึงวิธีการใช้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีกฎหมาย พ.ร.บ.เพื่อควบคุมกัญชาในประเทศนี้

แกนนำเครือข่ายประชาชน กล่าวด้วยว่า อยากเรียนไปยัง ส.ส.ทุกท่านว่ามันเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งของประชาชนและประเทศชาติที่จะต้องมีกฎหมายระดับ พ.ร.บ.มาควบคุมกัญชา โปรดเว้นวาระทางการเมืองเอาไว้ก่อนเพื่อผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้มาบังคับใช้ จะเกิดสิ่งเหล่านี้ได้พวกท่านต้องมีวินัยไม่โดดร่มจนสภาประชุมไม่ได้เหมือนสามครั้งที่ผ่านมา ประชาชนจะไปยืนให้กำลังใจท่านในการผ่านกฎหมายฉบับนี้ตั้งแต่ 8 โมงเช้าหน้ารัฐสภา 

“ขอเรียนว่าอย่าหวั่นวิตกใดกับมวลชนที่หน้ารัฐสภา เพราะนั่นคือ กำลังใจของพวกท่านที่จะตื่นให้ทันการประชุมมาทำภารกิจสำคัญร่วมกัน พวกเราเพียงเฝ้ารอให้มั่นใจว่าสภาครบองค์ประชุมและไม่คว่ำร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เราก็จะเดินทางกลับเพราะหมดสิ้นภารกิจของเราแล้วนับต่อจากนี้เป็นภารกิจของ ส.ส.อย่างพวกท่านส่วนประชาชนอย่างพวกเราจะทำหน้าที่เฝ้ามองดู” นายประสิทธิชัยกล่าว 

แกนนำเครือข่ายประชาชนฯ  ย้ำด้วยว่า อยากเรียนไปยังประชาชนผ่านจดหมายฉบับนี้ว่า ขอเชิญมาพร้อมกันที่รัฐสภาเพื่อให้กำลังใจกับ ส.ส.ในการทำหน้าที่ผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง และในการทำหน้าที่ครั้งนี้มิเพียงหมายถึงต้นพืชสองชนิดแต่หมายถึงความมั่นคงทางยา และ สิทธิทางเศรษฐกิจที่ประชาชนจะไม่ถูกกีดกัน เช่นเดียวกับสินค้าชนิดอื่นที่ทุนใหญ่ล้วนผูกขาดโดยการเอื้อของกฎหมาย จะเกิดสิ่งเหล่านี้ได้ต้องผ่านกฎหมาย พ.ร.บ.ฉบับนี้ และด้วยความสำคัญเช่นนี้จึงเรียนเชิญมายังทุกท่านพร้อมกันที่หน้ารัฐสภาฝั่ง ส.ส. เวลา 8 โมงเช้า ขอเรียนไปยังส.ส.ว่าขอให้เข้าประตูเดิมอย่ากลัวมวลชนจนหนีไปเข้าประตูฝั่ง สว. เรามาดีไม่มีเจตนาอื่นใดนอกจากความมั่นคงทางยาของประชาชนและสิทธิในเศรษฐกิจที่ประชาชนพึงเข้าถึงอย่างเป็นธรรมในฐานะที่เป็นพลเมืองของประเทศนี้ 

ขณะที่นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกและกรรมาธิการ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ… สภาผู้แทนราษฎร โพสต์เฟซเช่นเดียวกันว่า ทางกรรมาธิการได้ทำหน้าที่ในการชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรให้ได้อย่างดีที่สุด อันเป็นหน้าที่สุดท้ายเพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรลงมติแล้ว ส่วนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสียงข้างมาก จะลงมติเห็นชอบ หรือ แก้ไขรายมาตรา หรือจะเลือกไม่เห็นชอบกับกฎหมายของคณะกรรมาธิการฯทั้งฉบับ ก็เป็นอำนาจของสภาผู้แทนราษฎรตามกลไกของฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนประชาชนย่อมมีสิทธิที่จะพิจารณาการทำงานของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทุกพรรคและทุกคน และมีสิทธิเคลื่อนไหวเรียกร้องต่อสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยให้ดำเนินการเจตนารมณ์อันแท้จริงของประชาชนนั้นได้เช่นกัน

วันที่ 14 ธันวาคม จึงเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งที่จะตัดสินอนาคตของกัญชา กัญชง ว่าจะเป็นของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชนได้หรือไม่ และจะเดินหน้า หรือถอยหลัง ก็ย่อมต้องขึ้นอยู่กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเสียงเรียกร้องอันแท้จริงของประชาชนเท่านั้น