วันที่ 12 ธ.ค. 2565 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังหารือกับอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อหาแนวทางบังคับใช้ประกาศสมุนไพรควบคุม ป้องกันการใช้กัญชาในทางที่ผิด ว่า ระหว่างที่ พ.ร.บ.กัญชายังไม่ออก ก็กำชับให้เคร่งครัดเรื่องปฏิบัติตามกฎหมายเท่าที่มีอยู่ ซึ่งกฎหมายแต่ละอันผู้ปฏิบัติอาจจะยังไม่กล้า จึงให้อธิบดีทำเป็นตัวอย่างลงพื้นที่ตรวจ เช่น ถนนข้าวสาร ในกรณีช่อดอก อย่างน้อยต้องป้องปราม เพื่อเป็นบรรทัดฐานในการปฏิบัติ เพราะระหว่างรอกฎหมาย หรือรอความชัดเจนในการแก้ไขว่าจะเป็นยาเสพติดหรือไม่ ก็ต้องลดช่องว่างในการเข้าถึงในส่วนของ THC ที่มีโทษต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่ยังไม่มีวุฒิภาวะ ต้องพยายามป้องกันให้ดีที่สุดก่อน 

ทั้งนี้  นายสาธิต ยังกล่าวถึงกรณีที่กฎหมายกัญชาที่ผลักดันโดยพรรคภูมิใจไทย ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วย ในฐานะคนกลางจะเคลียร์หรือทำความเข้าใจอย่างไร ว่า ตอนนี้จุดยืนมันต่างกันมาก ตนเป็นคนกลาง ในฐานะผู้ปฏิบัติจะบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ตอนนี้ให้เข้มที่สุด กำลังจะร่างหนังสือเชิญผู้แทนฝ่ายกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด ทั้งตำรวจ อัยการ มาหารือทำความเข้าใจ เพื่อใช้ประกาศที่มีอยู่ในช่วงที่ยังมีช่องว่างทางสุญญากาศและตีความนำสู่การบังคับใช้ให้มากที่สุด วันนี้จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์เป็นจุดยืนในฐานะสมาชิกพรรค ตนไม่อาจจะปฏิเสธได้

โดย นายสาธิต กล่าวว่า ในฐานะเป็นคนกลางมันยากที่จะสะท้อนให้เกิดความเข้าใจกันระหว่าง 2 พรรค เพราะจุดยืนมันต่างกันมาก ในเรื่องนโยบายทางการเมืองเป็นความต่างกันคนละมิติ หากต่างกันเล็กน้อยยังพอเป็นคนกลางได้บ้าง แต่พอต่างกันเยอะก็จะมีความยากอยู่ แต่พยายามไม่ให้เกิดความขัดแย้ง เพราะตรงนี้เป็นเรื่องแนวคิดที่ต่างกันก็ว่าไป ซึ่งตนเข้าใจ แต่ในส่วนที่คิดว่าจะสามารถทำได้เลยก็จะทำ อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีปัญหาในการทำงานร่วมกันด้านอื่นๆ พยายามสงวนจุดต่าง และแสวงหาจุดร่วมกัน