เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. นพ. ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ตนพร้อมด้วย พ.ต.ท.ศรายุทธ บุญธรรม รองผู้กำกับการสืบสวน สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม พ.ต.ท.อาทิตย์ พลังนาสารวัตรสอบสวน เจ้าหน้าที่ฯ และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร เขตพระนคร เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ช่วงเวลา 21.00 น. ดำเนินการ ตรวจ สำรวจ พร้อมยึดอายัด ผู้กระทำความผิดหรือฝ่าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุข สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 โดยทำการตรวจใบอนุญาตประกอบกิจการ/ร้านค้าต่างๆ ว่าจำหน่ายกัญชาได้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ พบการกระทำผิด 6 ราย โดย 2 ราย เป็นหาบเร่ แผงลอย จำหน่ายหรือแปรรูปกัญชาพันลำและจำหน่ายช่อดอก โดยไม่ได้รับอนุญาต

          

ส่วนอีก 2 ราย ดำเนินการใช้ใบอนุญาต ผิดสถานที่ที่ได้รับอนุญาต ต้องยึด อายัด สั่งปิด และส่งตัวพร้อมของกลางให้เจ้าพนักงานตำรวจดำเนินการที่ สน.ชนะสงคราม สำหรับรายที่ 5 ผิดเงื่อนไข เพราะจัดให้มีสถานที่สูบในร้าน ต้องรอคำสั่งทางปกครอง พิจารณาแจ้งให้หยุดกิจการ/ดำเนินการ และรายที่ 6 ผิดเงื่อนไขที่จัดห้องสูบในร้านฯ และใบอนุญาตระบุที่ประกอบกิจการไม่ตรงกับสถานที่ที่จำหน่ายที่ใต้อาคาร Utopia จึงสั่งปิดกิจการไปก่อน พร้อมเร่งรัดดำเนินการตรวจสอบข้อมูลใบอนุญาตกับสถานที่แจ้งดำเนินการออกใบอนุญาตต่อไป
"หลังพบกรณีดังกล่าว เจ้าหน้าที่ของกรมฯ เดินทางไป สน.ชนะสงคราม ร่วมจัดทำการบันทึก จับกุมดำเนินคดี ตามขั้นตอนโดยเจ้าพนักงานตำรวจ ตั้งวงเงินประกันรายละ 10,000 บาท เพื่อนำส่งฟ้องศาลตามกำหนดวันศาลเปิดทำการ" นพ.ธงชัยกล่าว