คุยเฟื่องเรื่องต่างประเทศ / ดร.วิวัฒน์ เศรษฐช่วย

แทบไม่น่าเชื่อเลยว่า การแข่งขันเลือกตั้งซ่อมตำแหน่งวุฒิสมาชิกเพียงหนึ่งที่นั่ง ของรัฐจอร์เจีย รอบพิเศษเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2022 ที่ผ่านมานี้ จะมีความหมายและมีความสำคัญต่อการเมืองสหรัฐฯอย่างแสนมากมายเลยทีเดียว

เมื่อสองปีก่อนหน้านี้ กว่าที่พรรคเดโมแครตจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกที่รัฐจอร์เจียแค่เพียงสองที่นั่งก็ค่อนข้างทุลักทุเลยากเย็น แต่ในที่สุดก็ทำให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนสามารถผ่านกฎหมายชิ้นโบแดงสำคัญๆได้ สืบเนื่องมาจากพรรคเดโมแครตได้เพิ่มจำนวนของวุฒิสมาชิกจนมีจำนวนเท่ากันที่ 50:50 แถมยังมีคะแนนเสียงของ”รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส” ที่รับตำแหน่งประธานเพิ่มอีกหนึ่งเสียง!!!

และหนึ่งในวุฒิสมาชิกที่ได้รับชัยชนะการเลือกตั้งซ่อมเมื่อสองปีก่อนก็คือ “ราฟาเอล วอร์น็อค” คนผิวสีที่สามารถเอาชนะ “วุฒิสมาชิกเคลลี ลอฟเฟลอร์”วุฒิสมาชิกหญิงผิวขาวที่ได้รับการสนับสนุนจาก “ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์” นั่นเอง

ดูเหมือนว่าการแข่งขันเลือกตั้งกลางเทอมของปี 2022 ประวัติศาสตร์ก็ได้เกิดซ้ำรอยขึ้นอีกครั้งหนึ่ง สืบเนื่องมาจากครั้งนี้วุฒิสมาชิกราฟาเอล วอร์น็อค ก็ต้องมีการเลือกตั้งซ่อมใหม่ที่ต้องต่อสู้ประจัญบานกับ “เฮอร์เชล วอล์กเกอร์” นักฟุตบอลอเมริกันผิวสีสังกัดพรรครีพับลิกัน ซึ่งได้รับการเลือกเฟ้นจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วยเช่นกัน

ถึงแม้ว่าการเลือกเฟ้นในครั้งนี้จะสร้างความขัดแย้งอย่างหนักระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับ”วุฒิสมาชิกมิชท์ แม็คคอนเนลล์” หนึ่งในผู้นำของวุฒิสภา เพราะอ้างว่า นักอเมริกันฟุตบอลผู้นี้มิมีคุณสมบัติเพียงพอ!!!

แต่เมื่อวิเคราะห์ถึงคุณสมบัติทั่วไปของ “เฮอร์เชล วอล์กเกอร์” ก็นับว่าเขาผู้นี้มีคุณสมบัติไม่ธรรมดา เพราะครั้งที่เขายังวัยละอ่อนเป็นนักศึกษาอยู่ ณ มหาวิทยาลัยจอร์เจีย เขาได้รับรางวัลประจำปีโดดเด่นที่สุดของประเทศทางด้านกีฬาอเมริกันฟุตบอล (Heisman Trophy) ซึ่งเป็นรางวัลที่เก่าแก่ที่สุดในบรรดาแวดวงกีฬามหาวิทยาลัย ที่เขามีความสามารถเป็นเลิศบวกกับมีความขยันหมั่นเพียร มีระเบียบวินัยทำงานหนัก จนกลายเป็นนักกีฬาที่มีค่าตัวมากที่สุด นอกเหนือจากนั้นเขายังเป็นตัวแทนของสหรัฐอเมริกาในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเมื่อปี 1992 และขณะที่เขายึดเอากีฬาอเมริกันฟุตบอลเป็นอาชีพเลี้ยงตัวนานกว่าสิบห้าปี เขายังได้สร้างสถิติใหม่ๆอย่างมากมายหลายอย่าง จนสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจจัดหาอาหารได้ถึงสองแห่ง

ทั้งนี้ รัฐจอร์เจีย ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของสหรัฐฯและเป็นต้นกำเนิดของ “ผู้ว่าฯจิมมี คาร์เตอร์” ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้โนเนมไม่เป็นที่รู้จกับองคนอเมริกันมากเท่าใดนัก แต่กลับปรากฏว่า ท่านชนะการเลือกตั้งรับตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐฯเมื่อปีค.ศ. 1976 โดยครั้งนั้นขายยี่ห้อการเป็นเจ้าของฟาร์มถั่วลิสงควบรวมกับความซื่อสัตย์สุจริตทำงานอย่างโปร่งใสไร้ตำหนิ!!!

แม้กระทั่ง “มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์” ผู้นำของชาวผิวสีผู้ยิ่งใหญ่ที่นำปวงชนออกมาเรียกร้องสิทธิเสรีภาพความเท่าเทียมกันไม่แบ่งชั้นวรรณะอย่างสันติวิธี โดยเริ่มต้นที่รัฐจอร์เจียเมื่อปีค.ศ. 1957 ด้วยเช่นกัน

การเลือกตั้งกลางสมัยในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของรัฐจอร์เจียที่ผู้สมัครลงแข่งขันต่างก็เป็นคนผิวสีด้วยกันทั้งคู่ แต่ดูๆไปแล้วจะเห็นได้อย่างค่อนข้างชัดเจนว่า จุดยืนระหว่างวุฒิสมาชิกราฟาเอล วอร์น็อค และดารานักอเมริกันฟุตบอลเฮอร์เชล วอล์กเกอร์ เสนอมุมมองเรื่องเชื้อชาติแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงอาจจะสืบเนื่องมาจากวุฒิสมาชิกวอร์น็อค ผ่านประสบการณ์ที่ต้องเผชิญกับความยากจนมาอย่างโชกโชน และในอดีตที่ผ่านมาเขาก็ยังเป็นศิษยาภิบาลในโบสถ์เก่าแก่ของรัฐบุรุษมาร์ติน ลูเตอร์ คิง อีกด้วย

ทั้งนี้วุฒิสมาชิกวอร์น็อคมองว่า “สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีสังคมอันแสนเลวร้ายเต็มไปด้วยการเหยียดสีผิว”

ส่วนนักอเมริกันฟุตบอลวอล์กเกอร์ออกมาโต้แย้งว่า “การแบ่งชนชาติเหยียดสีผิวไม่เคยมีในสหรัฐอเมริกา”

สำหรับผู้ที่มีสิทธิมีเสียงเลือกตั้งในรัฐจอร์เจีย ที่เป็นคนผิวสีและให้การสนับสนุนวุฒิสมาชิกวอร์น็อคมี มากถึง 70% และยังมีชาวลาตินรวมถึงชาวเอเชียที่แสดงท่าทีให้การสนับสนุนอีกด้วย แต่กลับปรากฏว่าผู้ชายผิวขาวในรัฐนี้ต่างให้การสนับสนุน เฮอร์เชล วอล์กเกอร์ นักอเมริกันฟุตบอลมากถึง 70%

ส่วนประเด็นในเรื่องเม็ดเงินที่นับว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดของการเมืองอเมริกันนั้นและตัวเลขล่าสุดปรากฏว่าวุฒิสมาชิกวอร์น็อคทุ่มเงินหาเสียงมากกว่า 52 ล้านเหรียญต่อ 25 ล้านเหรียญ และเมื่อดูจากแนวโน้มแล้วหากว่า วุฒิสมาชิกราฟาเอล วอร์น็อค ได้รับชนะ ก็จะทำให้พรรคเดโมแครตมีเสียงข้างมากในวุฒิสภาอยู่ที่ 51 ต่อ 49 ที่นั่ง และจะมีผลทำให้”รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส” ทำงานได้สะดวกใจมากขึ้น ที่บางครั้งบางคราเธอก็ไม่จำเป็นและจำใจต้องใช้คะแนนของเธอตัดสินชี้ขาด

และหากว่าพรรคเดโมแครตได้รับชัยชนะ จะทำให้พรรคเดโมแครตถือเสียงข้างมากในแต่ละคณะกรรมาธิการและทำให้การผ่านกฎหมายง่ายขึ้น และหากอเมริกันฟุตบอลเฮอร์เชล วอล์กเกอร์ ชนะการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกในวุฒิสภาก็จะเท่ากันคือ 50:50 สองพรรคการเมืองต้องแบ่งปันอำนาจกัน

อนึ่งเมื่อสองสัปดาห์ก่อนคะแนนของวุฒิสมาชิกวอร์น็อกกับเฮอร์เชล วอล์กเกอร์สูสีกันอย่างไรก็ตามปัจจัยชี้ขาดที่ทำให้คะแนนนิยมของนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลวอล์กเกอร์ร่วงหล่นตกลงเรื่อยๆ สืบเนื่องมาจากเรื่องราวเหม็นคาวฉาวโฉ่ที่มีผู้หญิงถึงห้าคนออกมาป่าวประกาศว่าเคยมีซัมติงเกี่ยวข้องในเชิงชู้สาวกับวอล์กเกอร์ แถมยังมีผู้หญิงคนหนึ่งที่ยินยอมระบุว่าเธอชื่อ “ เชอริล ปาร์ซา” โดยระยะเวลาระหว่างปีค.ศ. 2004 ถึง ปี2009 เธอมีความสัมพันธ์กับนักอเมริกันฟุตบอลผู้นี้ ซึ่งใช้ความรุนแรงกับเธอมาตลอดเวลา เพราะเขาไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ไม่มีความมั่นคงทางจิตใจ แถมยังไม่เคยเข้ารับการรักษา (ข้อมูลจาก The Daily Beast วันที่ 1 ธันวาคม 2022)

และยังมีหญิงสาวอีกสองคนที่ได้ออกมากล่าวหาวอล์กเกอร์อีกด้วยเช่นกันว่า เขาพยายามได้กดดันให้ทั้งสองสาวไปทำแท้ง (ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ USA Today ของวันที่ 6 ธันวาคม 2022)

เป็นที่น่าสังเกตอีกเช่นกันว่า การเลือกตั้งกลางสมัยในครั้งนี้ อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้เดินทางไปช่วยรณรงค์หาเสียงให้กับดาราฟุตบอลเฮอร์เชล วอล์กเกอร์ ซึ่งถือเป็นผลดีเพราะขณะนี้ประธานาธิบดีทรัมป์กำลังดวงตกถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักที่เสนอให้มีการยกเลิกรัฐธรรมนูญ โดยมิได้ออกมาระบุอย่างชัดเจนว่า จะให้ยกเลิกในประเด็นและในแง่มุมไหนบ้าง

กล่าวโดยสรุปทั้งนี้และทั้งนั้นการเลือกตั้งซ่อมกลางสมัยในรัฐจอร์เจียเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมนี้ปรากฏว่าคะแนนของวุฒิสมาชิกราฟาเอล วอร์น็อคกับดาราอเมริกันฟุตบอลเฮอร์เชล วอล์กเกอร์สูสีกันและผลัดกันนำคะแนน แต่ท้ายที่สุดเม็ดเงินของวุฒิสมาชิกวอร์น็อคมากกว่าสองเท่าตัวนับว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดกับชัยชนะโดยสำนักข่าว AP ได้ประกาศขณะที่การนับคะแนนยังคงเหลืออีก 5% ว่าวุฒิสมาชิกวอร์น็อคเป็นฝ่ายชนะ และการเมืองของสหรัฐฯก็ยังคงดำเนินต่อไปจนเป็นมหากาพย์ซีรี่ย์ม้วนยาวที่มีครบรสทั้งดราม่าและทั้งแอคชั่นแบบมาเหนือเมฆคาดไม่ถึงละครับ