นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า ตามที่มีความเคลื่อนไหวจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบอนุญาตให้สถานบันเทิงเปิดบริการถึงเวลา 04.00 น. ซึ่งจากข่าวดังกล่าวสร้างความกังวลกับผู้ที่ทำงานด้านการดูแลสุขภาพและผู้ทำงานรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนจากการเมาแล้วขับเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันประเทศไทยมีสถิติเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงติดอันดับ 9 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ในทวีปเอเชีย สาเหตุประการสำคัญเกิดจากการเมาแล้วขับกว่าร้อยละ 60 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงเวลาที่เกิดเหตุอยู่ในระหว่างเวลา 23.00-02.00 น. ร้อยละ 80 การที่ภาครัฐกำหนดให้สถานบันเทิงเปิดให้บริการกับประชาชนและนักท่องเที่ยว ถึงเวลา 02.00 น. นับเป็นเวลาที่เหมาะสมแล้ว การที่จะขยายเวลาเปิดให้บริการไปถึงเวลา 04.00 น. เป็นเรื่องที่มีความสุ่มเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพของคนไทยโดยองค์รวม รวมไปถึงปัญหาความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน ปัญหาคุณภาพชีวิตของคนไทย ปัญหาอาชญากรรมและปัญหาสังคมที่จะมีตามมา


      ทั้งนี้ทางมูลนิธิเมาไม่ขับในฐานะองค์กรไม่แสวงกำไรที่ทำการขับเคลื่อนสนับสนุนนโยบายลดความสูญเสียจากการเมาไม่ขับ มีความภาคภูมิใจที่ท่านรองนายกรัฐมนตรี ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว โดยได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับนโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้เปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น.


เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวอีกว่า ในฐานะองค์กรที่ทำงานขับเคลื่อนการลดปัจจัยเสี่ยงจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วไปขับรถ ขอกราบขอบพระคุณท่านรองนายกรัฐมนตรี ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล แทนประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งการหยุดยั้งนโยบายการเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. จะเป็นสัญลักษณ์ของความห่วงใยที่ท่านรองนายกรัฐมนตรี ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล มีต่อประชาชนคนไทยว่าครั้งหนึ่งในฐานะรองนายกรัฐมนตรีที่ประชาชนเลือกท่านมาทำหน้าที่ และในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ท่านมีความห่วงใยต่อปัญหาความไม่ปลอดภัยของคนไทยอันเกิดจากการเมาแล้วขับ จึงไม่สนับสนุนนโยบายการเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. ซึ่งผมเชื่อว่าสิ่งที่ท่านทำนี้จะเป็นที่จดจำของคนไทยไปตราบนานเท่านาน