"รมว.เกษตรฯ" สั่งโครงการชลประทานพื้นที่ภาคใต้ รับมือฝนตกหนัก ระดมเครื่องจักร เครื่องมือ เข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอย่างเต็มศักยภาพ ลดผลกระทบประชาชนให้มากที่สุด 

วันที่ 8 ธ.ค.65 นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง ด้วยปัจจุบันมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ได้สั่งการให้กรมชลประทาน เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมและเตรียมพร้อมรับมือน้ำหลากอย่างเต็มกำลัง เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชนให้มากที่สุด 

สำหรับสถานการณ์อุทกภัย จากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ในช่วงวันที่ 4–5 ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ส่งผลให้มีพื้นที่น้ำท่วม 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง และอำเภอปากพนัง กรมชลประทาน ได้เร่งเข้าทำการเปิดประตูระบายน้ำคลองคูพาย ประตูระบายน้ำคลองป่าเหล้า ประตูระบายน้ำคลองนครน้อย และประตูระบายน้ำคลองไม้เสียบ เพื่อเร่งระบายน้ำและลดผลกระทบน้ำท่วมขังในพื้นที่ พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ระบบ Hydroflow 2 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำ 4 เครื่อง บริเวณประตูระบายน้ำบางไทร รวมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบบ Hydroflow 2 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่อีกจำนวน 21 เครื่อง ในพื้นที่ตำบลคลองน้อย อำเภอปากพนัง เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในเร็ววัน

อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 8-11 ธันวาคม 2565 นี้ จะมีฝนตกหนักบางแห่งในพื้นที่ภาคใต้ จึงได้กำชับให้โครงการชลประทานในพื้นที่ปฏิบัติตาม 13 มาตรการรับมือฤดูฝนอย่างเคร่งครัด พร้อมบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำฝนในแต่ละพื้นที่ รวมทั้งเตรียมพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ ไว้ประจำจุดเสี่ยงเพิ่มเติม ให้สามารถใช้งานได้ทันต่อเหตุการณ์ นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้รับทราบสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง หากประชาชนหรือหน่วยงานใด ต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร.สายด่วนกรมชลประทาน 1460