คุณพัชรีย์ โชติรัตน์ เกษตรกรต้นแบบ Smart Farmer ด้านข้าว ตำบลตะโละ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ดำเนินชีวิตตามรอยบรรพบุรุษ ด้วยการเป็นชาวนา ชาวสวน และได้เข้าเป็นสมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรบ้านป่าศรี ด้วยความตั้งใจที่จะเป็นเกษตรกรที่ดี จึงสมัครแข่งขันเพื่อเข้าอบรมและศึกษาดูงานในสถานที่ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ เช่น ประเทศญี่ปุ่น ปละประเทศอินเดีย นำความรู้และประสบการณ์จากการไปศึกษาดูงานกลับมาพัฒนาตนเอง และพร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับเยาวชนในหมู่บ้าน

และยังตระหนักถึงการอนุรักษ์พันธุ์ข้าวเป็นอย่างมาก จึงได้มีการอนุรักษ์ข้าวช่อลุง ที่มีถิ่นเดิมมาจากจังหวัดพัทลุง ได้นำมาทดลองปลูกในพื้นของตนจังหวัดปัตตานี สามารถขยายผลได้ถึง 570 กิโลกรัมต่อไร่ ในขณะที่พันธุ์ข้าวอื่นได้ผลเพียง 350 กิโลกรัมต่อไร่

จากการที่ได้มุ่งมั่นพัฒนาตนเอง จนประสบผลสำเร็จมาถึงทุกวันนี้ คุณพัชรีย์ โชติรัตน์ ยังคงดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระมหากษัตริย์ไทย รัชกาลที่ 9 อย่างจริงจัง มีรายได้เพียงพอที่จะดูแลครอบครัวได้อย่างสมบูรณ์ และที่สำคัญให้ชาวบ้านที่อยู่รายรอบ 

คุณพัชรีย์ โชติรัตน์ เกษตรกรต้นแบบ Smart Farmer ด้านข้าว ตำบลตะโละ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า เดิม ๆ ทีตัวดิฉันเองก็มีพี่น้อง 7 คน แม่ให้ที่ดินคน 200 ตารางวา เริ่มมาทำการเกษตร ตั้งแต่ปี 2544 และเป็นยุวเกษตรกรตั้งแต่ปี 2526 มาเป็นที่ปรึกษายุวเกษตร ได้ไปเรียนรู้โครงการแลกเปลี่ยนประเทศญี่ปุ่น และนำองค์ความรู้กลับมาเริ่มดำเนินการในพื้นที่ปี 2544 เปิดเป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เริ่มต้นด้วยตัวเอง โดยที่ทำกันกับคนในครอบครัว ซึ่งแต่ละคนไม่เหมือนกัน ลองผิดลองถูกมาตลอด จนถึงปัจจุบันนี้ก็ตัวฉันเองภูมิใจประสบความสำเร็จมาถึงปัจจุบัน และสามารถมีที่ดินถึง 100 ไร่แล้ว โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น ปลูกปาล์ม 50 ไร่ อีก 50 ไร่แบ่งเป็น สวนยางพารา ทำนา และเป็นศูนย์เรียนรู้ด้วย ถ่ายทอดความรู้ เป็นที่ฝึกงาน และทำเป็นต้นแบบของไร่นาสวนผสม เลี้ยงเป็ด ไก่ไข่ จิ้งหรีด ปลา วัว และปลูกผัก โดยไม่ใช้สารเคมี นำมูลสัตว์ไปผลิตก๊าซและไฟฟ้า ทำให้มีรายจ่ายน้อยมาก มีรายได้เพียงพอที่จะดูแลครอบครัว โดยไม่เลือกว่าจะเป็นพี่-น้องทั้งชาวพุทธ หรือ ชาวมุสลิม ได้เข้ามาศึกษา ช่วยเหลืองานกันอย่างสงบสุข โดยไม่ให้พื้นที่เป็นอุปสรรคในการสารต่ออาชีพเกษตรกร ผลแห่งความพยายามและอดทน ทำให้ได้รางวัลมากมาย รวมถึง เมื่อปี 2564 โคกหนองนาโมเดล ได้รับรางวัลอันดับ 1 ของจังหวัดปัตตานี เป็นความขยันและอดทนที่มุ่งมั่นพัฒนามาได้ถึงทุกวันนี้

คุณพัชรีย์ โชติรัตน์ เกษตรกรต้นแบบ Smart Farmer ด้านข้าว ตำบลตะโละ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง กลุ่มนาแปลงใหญ่ตำตะโละ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ได้งบประมาณ 3 ล้าน นำมาพัฒนาจัดซื้อ รถเกี่ยวข้าว รถอัดฟาง เพื่อมาช่วยในการลดต้นทุนการผลิตได้เป็นอย่างดีสามารถนำมาเกี่ยวข้าวเอง ลดค่าจ้างลง เก็บผลผลิตเอง สีข้าวขายเอง ขายข้าวเอง เพราะว่า เราเองเป็นจิตอาสา สามารถนำข้าวไปขายให้กับหน่วยงานทหารในพื้นที่ได้ จำหน่ายกิโลกรัมละ 25 บาท เราทำนาเอง สีข้าวเองขายข้าวเอง เราไม่มีพ่อค้าคนกลาง เราได้เต็มๆ จึงทำให้เราอยู่ได้มาถึงทุกวันนี้

จากการมุ่งมั่น ขยัน และอดทน ในการประกอบอาชีพเกษตรกร โดยยึดหลังเศรษฐกิจพอเพียง คุณพัชรีย์ โชติรัตน์ ยังคงเดินหน้าพัฒนาองค์ความรู้ต่อไปและส่งต่อให้รุ่นลูก รุ่นหลาน รวมถึงคนในหมู่บ้าน ให้มีความสุขและกินดีอยู่ดีอย่างยั่งยืนต่อไป