สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ อยู่ในภูมิภาคที่ได้เปรียบ มีศักยภาพทางการค้าสูง เพราะเป็นพื้นที่ที่ติด ชายแดน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เอื้ออำนวยในทางการค้าโดยเฉพาะกับมิตรประเทศที่มีโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่ดีกว่า นอกจากนี้ยังเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมกับการเกษตรมีพื้นดินที่อุดมสมบูรณ์เหมาะกับการเกษตรนานาชนิด ทั้งปศุ สัตว์ การเกษตร การประมงทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม และสามารถนำวัตถุดิบเหล่านั้นส่งเข้าไปยังโรงงานรวมทั้ง การค้าระหว่างชายแดนด้วย

นาย สุวิทย์ แก้วมณี นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวปัตตานี เปิดเผยว่า ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวปัตตานี เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ จังหวัดสงขลาและยะลา ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวปัตตานีเล็งเห็นถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหาความมั่นคงด้านอาหารของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และพัฒนาศักยภาพพื้นที่ผลิตข้าวพันธุ์พื้นเมืองที่เหมาะสม

สำหรับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ส่งเสริมและสนับสนุนการถ่ายทอดความรู้ด้านการพัฒนาการผลิตข้าวที่เหมาะสมในพื้นที่ภาคใต้ รวมไปถึงการแนะนำพันธุ์ข้าวที่เหมาะสมที่ให้ผลผลิตสูง เทคโนโลยีการผลิตข้าว เครื่องจักรกลที่ใช้ในการลดต้นทุนการผลิตข้าว การแปรรูปและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์จากข้าว การแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มผู้ผลิตข้าวในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเพิ่มผลผลิตและเพิ่มรายได้แก่ ครัวเรือนเกษตรกรผู้ทำนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นการยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดีขึ้น

นอกจากนี้ ในการพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบ จึงได้นำมิติเศรษฐกิจมาเป็นแนวทางหลักนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างโอกาสการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน มีเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนใต้ และเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อให้เกิดผลต่อเนื่องไปสู่การพัฒนาคุณภาพ ชีวิตให้กับประชาชนในพื้นที่ เน้นการสร้างโอกาสและการเข้าถึงโอกาส ให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างเท่าเทียมกัน การยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดี ลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม เพิ่มมูลค่าด้านการท่องเที่ยว เพิ่มอัตราการจ้างงานเป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ลดปัญหาความ ยากจนของประชาชน และเป็นการสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัย ให้กับประชาชน นักท่องเที่ยวและผู้มาเยือน เป็นกลยุทธ์สำคัญที่มุ่งไปสู่ การแก้ไขปัญหาในมิติด้านความมั่นคงและพัฒนาในจังหวัดภาคใต้ชายแดน ภายใต้รูปแบบการพัฒนา “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน”