สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ประกาศยกเลิกข้อกำหนดให้ประชาชนต้องแสดงผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นลบก่อนเข้าในบางสถานที่ เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต และสำนักงานต่างๆ ซึ่งมีผลตั้งแต่วันอังคารนี้

รายงานข่าวแจ้งว่า การยกเลิกข้อกำหนดข้างต้น ถือเป็นการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีนครั้งล่าสุด นับตั้งแต่เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ต่อมาตรการดังกล่าวในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา

ทางด้าน “ไชน่าเดลี” หนังสือพิมพ์ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของทางการจีน รายงานว่า กรุงปักกิ่งพร้อมกลับคืนสู่ความมีชีวิตชีวาอีกครั้ง จากการที่ประชาชนกำลังได้รับอนุญาตให้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติอย่างค่อยเป็นค่อยไป

รายงานข่าวแจ้งว่า ทางการรัฐบาลกลางจีนอาจจะประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ลงอีก 10 มาตรการทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในวันพุธนี้ และมีรายงานว่า ทางการท้องถิ่นบางแห่งของจีน ได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดดังกล่าวกันไปบ้างแล้ว

ขณะที่ สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีน ล่าสุด คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน หรือเอ็นเอชซี เปิดเผยว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงของวันจันทร์ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่จำนวน 28,062 ราย ลดลงจากเมื่อวันอาทิตย์ 30,014 ราย แต่ไม่พบผู้ป่วยที่เสียชีวิตรายใหม่