6 ธ.ค.65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ให้สัมภาษณ์กรณีความชัดเจนของพรรคประชาธิปัตย์ ต่อร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่จะเข้าสภาฯว่า พรรคประชาธิปัตย์ชัดเจนจุดยืนสนับสนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ หรือเศรษฐกิจเพื่อการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนการใช้กัญชาเสรีเพื่อสันทนาการ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

เมื่อถามว่าพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่พิจารณาอยู่ เพื่อการแพทย์หรือเพื่อกัญชาเสรี นายจุรินทร์ ตอบว่า ขณะนี้ยังเปิดโอกาสให้เสพได้ การเสพก็เพื่อสันทนาการ ไม่ใช่การเสพเพื่อการแพทย์ และไม่ใช่เสพตามใบสั่งแพทย์เพื่อการรักษาหาก เป็นเช่นนั้นถึงจะเรียกว่าการแพทย์ หากเสพนอกเหนือวัตถุประสงค์นี้มีคำตอบอยู่แล้ว ฉะนั้นเราคิดว่าอันนี้ไม่ใช่เพื่อการแพทย์ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ทางพรรคมีมติไปแล้ว ที่จะไม่รับร่าง เมื่อถามย้ำว่าพรรคประชาธิปัตย์มองว่าร่างดังกล่าวเพื่อสันทนาการใช่หรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ยังเข้ารูปแบบที่ยังเสพได้

ถามกรณี พรรคภูมิใจไทยมองว่าพรรคประชาธิปัตย์เล่นการเมืองจัดฉากเด็ก 9 ขวบเสพกัญชา หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตอบว่า ไม่ประสงค์โต้กันไปโต้กันมา และเคยพูดไปแล้วหากไม่จำเป็นจะไม่ขอพูดเรื่องนี้อีกทั้งหมด ขอให้เป็นเรื่องในสภาที่จะพิจารณา และเรื่องกัญชาไม่เคยคุยกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย คุยกันแต่เรื่องอื่น โดยเรื่องนี้เป็นสิทธิ์ของ ส.ส. ที่จะพิจารณา ว่าจะมีความเห็นอย่างไร.