สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบของรัสเซีย ไว้ที่ 60 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ซึ่งเสนอโดยกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ 7 จี เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วในวันจันทร์นี้

รายงานข่าวแจ้งว่า มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันดิยข้างต้น มีขึ้นเพื่อจะสกัดเงินทุนของรัสเซีย ซึ่งจะใช้จากการขายน้ำมันไปใช้ในการทำสงครามกับยูเครน

ทางด้านทางการรัสเซีย โดยนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นฝ่ายดูแลด้านพลังงานของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียกำลังทำกลไก เพื่อไม่ให้ชาติมหาอำนาจตะวันตก ใช้เพดานราคามาเป็นเครื่องมือ ไม่ว่าจะน้ำมันดิบของรัสเซีย ถูกกำหนดเพดานราคาไว้ที่เท่าใดก็ตาม

ขณะเดียวกัน ทางด้านกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน และชาติพันธมิตรอื่นๆ หรือที่เรียกว่ากลุ่มโอเปกพลัส ได้มีมติให้คงกำลังปริมาณการผลิตน้ำมันดิบป้อนสู่ตลาดโลกลงวันละ 2 ล้านบาร์เรล ในการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งตัวเลขดังกล่าว เป็นตัวเลขที่ได้ตกลงกันไว้เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่กำลังปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง จากการได้รับผลกระทบของเศรษฐกิจจีนและประเทศต่างๆ ทั่วโลกกำลังชะลอตัวลง