นายสมบูรณ์ หอมนาน ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว (สวท.) กทม. กล่าวถึงแนวทางการส่งเสริมสตรีทฟู้ดส์และย่านสร้างสรรค์ในกรุงเทพฯ ว่า กรุงเทพมหานคร โดย สวท.และสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต มีแนวทางการพิจารณาจัดสรรพื้นที่จัดตลาดนัดชุมชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งที่จัดโดย กทม. หรือภาคประชาชนเป็นผู้จัด และ กทม.ให้การสนับสนุน รวมถึงการจัดกิจกรรมถนนคนเดินบริเวณถนนสายหลัก ถนนสายรอง และในตรอกซอยที่เหมาะสม หรือพื้นที่ที่แต่ละสำนักงานเขตพิจารณา ซึ่งต้องไม่กระทบต่อการสัญจรของประชาชนและการจราจร โดยแบ่งการจัดงานเป็น 3 รูปแบบ ประกอบด้วย ย่านสร้างสรรค์ ถนนคนเดิน และตลาดนัดชุมชน ส่วนสถานที่จัดงานอาจเปลี่ยนแปลงได้ความเหมาะสม นอกจากนั้น ผู้บริหารกรุงเทพมหานครยังมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่พิเศษที่เป็นย่านการค้าเดิม ได้แก่ ย่านโบ๊เบ๊ ย่านปากคลองตลาด ย่านลิตเติ้ลอินเดีย ย่านคลองถม และย่านสำเพ็ง ซึ่งเป็นย่านที่อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในรูปแบบ แนวทาง และการใช้ประโยชน์พื้นที่เช่นกัน

 

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินงานตามนโยบายพัฒนาย่านสร้างสรรค์นำร่อง 11 ย่าน ใน 10 เขต นั้น กทม.ได้ร่วมกับภาครัฐและเครือข่ายองค์กรเอกชน รวมถึงประชาชนในย่านชุมชนดั้งเดิมที่มีอัตลักษณ์อันโดดเด่นเป็นที่รู้จัก โดยในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 จะจัดสรรงบประมาณ เพื่อโอนให้ 10 สำนักงานเขต เป็นผู้ดำเนินการ ได้แก่ เขตพระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ ลาดกระบัง ธนบุรี ตลิ่งชัน บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ ทุ่งครุ และเขตภาษีเจริญ จากนั้นฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคมของแต่ละสำนักงานเขต จะทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายในย่านชุมชนและภาคประชาชนที่ทำงานด้านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมในพื้นที่ที่คัดเลือกเป็นพื้นที่ย่านสร้างสรรค์ โดยจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามบริบทพื้นที่ อาทิ กิจกรรมท่องเที่ยวแบบ one day trip หรือ haft day trip การล่องเรือในคลอง งานศิลปะชุมชน การสาธิตงานศิลปหัตถกรรมท้องถิ่น งานวัฒนธรรมท้องถิ่น ฯลฯ เพื่อให้ประชาชน เยาวชน ผู้พิการ ผู้สูงวัย และคนทุกกลุ่มสามารถมีส่วนร่วมได้ รวมถึงการแจกแผนที่ให้ผู้ที่สนใจเดินทาง เพื่อท่องเที่ยวในย่านนั้นๆ ซึ่งโครงการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของแต่ละชุมชนให้เติบโตต่อไป

 

นอกจากนั้น กทม.ยังพร้อมสนับสนุนส่งเสริมภาคประชาชน ภาคเอกชน องค์กร ชุมชนท่องเที่ยว และเครือข่ายทุกภาคส่วนที่ต้องการทำงานในพื้นที่ย่านสร้างสรรค์ ทั้งการจัดกิจกรรมทางศิลปะสร้างสรรค์ งานประเพณีวัฒนธรรมประจำปีประจำถิ่น ฯลฯ และต้องการให้ กทม.โดยสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ร่วมสนับสนุนกิจกรรมในพื้นที่ ทั้งด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม การกำกับดูแลความเป็นระเบียบ การรักษาความสะอาด การบริการด้านสุขาภิบาล การประสานเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับพื้นที่ของตนเองได้อย่างยั่งยืน

 

นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม (สพส.) กทม. กล่าวว่า สพส.ได้สนับสนุนและส่งเสริมให้ต่อยอดการฝึกอาชีพ เพื่อเพิ่มทักษะ ทั้งการ reskills หรือ up skills รวมถึงการจัดหาแหล่งเงินทุน เพื่อสนับสนุนเงินทุนประกอบอาชีพ จากสถาบันการเงินต่าง ๆ เช่น ธนาคารออมสิน หรือทุนประกอบอาชีพตามระเบียบของ กทม.ให้แก่ผู้ประกอบการหาบเร่แผงลอย ส่วนการดำเนินงานตามนโยบายพัฒนาย่านสร้างสรรค์นำร่อง 11 ย่านใน 10 เขต ของ กทม.เพื่อขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน และพัฒนาชุมชนเมืองน่าอยู่ สพส.ได้ประสานสำนักงานเขตให้จัดตลาดนัด ตลาดชุมชน ซึ่งสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ได้จัดตลาดนัด ตลาดชุมชนไปแล้ว รวม 233 ครั้ง มียอดจำหน่ายสินค้าต่าง ๆ และสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ จำนวน 12,569,208 บาท นอกจากนี้ สพส.ได้ดำเนินการตามโครงการตลาดชุมชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน โดยมีร้านในชุมชนจากทั้ง 50 เขต เข้าร่วมจำหน่ายสินค้าและบริการที่ศูนย์การค้าพาราไดซ์ ถนนศรีนครินทร์ แขวงหนองบอน เขตประเวศ ระหว่างวันที่ 1 - 5 ธ.ค.นี้